ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

เปิดฉากการประชุมผู้นำกลุ่ม G7 ที่เยอรมนี : ประเด็นเด็ดรอบโลก World in Review

ประเด็นเด็ด 7 สี - การประชุมผู้นำกลุ่มประเทศ G7 เปิดฉากขึ้นแล้ววานนี้ ที่เยอรมนี การประชุมเป็นเวลาสามวันที่ประเด็นหารือ เน้นไปที่เรื่องสงครามในยูเครนและผลกระทบทุกอย่าง นับตั้งแต่การขาดแคลนพลังงานไปจนถึงวิกฤตอาหาร ติดตามใน ประเด็นเด็ดรอบโลก กับ คุณบัวบูชา ปุณณนันท์

การประชุม G7 เปิดฉากขึ้นแล้วที่เยอรมนี โดยมีการเห็นชอบเพิ่มงบประมาณมาสู้กับโครงการแถบและเส้นทางของจีน ขณะที่ สหรัฐฯ และชาติพันธมิตร เตรียมเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย ด้วยการสั่งห้ามนำเข้าทองคำจากรัสเซีย

เปิดฉากการประชุมผู้นำกลุ่ม G7 ที่เยอรมนี
การประชุมกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก 7 ประเทศ หรือ จี7 (G7) เปิดฉากขึ้นแล้ว เมื่อวานนี้ ที่แคว้นบาวาเรีย เยอรมนี ซึ่งนอกเหนือจาก 7 ประเทศสมาชิก นายกรัฐมนตรีเยอรมนี เจ้าภาพจัดงาน ได้เชิญผู้นำจากหลายประเทศ ทั้ง อินโดนีเซีย, อาร์เจนตินา, เซเนกัล, อินเดีย และแอฟริกาใต้ เข้าร่วมการประชุมด้วย สำหรับวันแรกของการหารือ ผู้นำกลุ่มจี7 เห็นชอบที่จะจัดหางบประมาณ 600,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราว 21.2 ล้านล้านบาท ทั้งจากกองทุนจากรัฐบาลและเอกชน ในการจัดทำโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ในประเทศกำลังพัฒนา เพื่อใช้ในการต่อกรกับโครงการแถบและเส้นทาง (Belt and Road Initiative) ของจีน

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ได้ร่วมกับชาติพันธมิตรอีก 3 ชาติ คือ สหราชอาณาจักร, ญี่ปุ่น และแคนาดา เห็นชอบที่จะออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มอีก เพื่อเป็นการตอบโต้ที่รัสเซียบุกเข้ารุกรานยูเครน ด้วยการสั่งห้ามนำเข้าทองคำจากรัสเซีย ซึ่งก่อนหน้านี้สหรัฐฯ เพิ่งเสนอมาตรการควบคุมราคาน้ำมันจากรัสเซีย เพื่อเป็นการตัดรายได้ของรัสเซีย อย่างไรก็ตามไม่แน่ชัดว่ามาตรการคว่ำบาตรล่าสุดนี้ เป็นแผนการที่ผ่านการเห็นชอบจากกลุ่มจี7 หรือไม่

ขณะที่ผู้นำกลุ่มจี7 จะหารือในประเด็นอื่น ๆ อาทิ วิกฤตราคาอาหารและพลังงาน, สงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครน และการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ

ขณะเดียวกัน ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีกลุ่มผู้ประท้วงหลายพันคนออกมาเดินขบวนประท้วงในหลายเมืองของเยอรมนี เพื่อเรียกร้องให้ผู้นำกลุ่มจี7 ลงมือแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ, ปัญหาความยากจน และความอดอยาก

การประชุมครั้งนี้ยังเป็นโอกาสให้นายกรัฐมนตรีเยอรมนีในฐานะเจ้าภาพแสดงภาวะผู้นำมากขึ้นในวิกฤตยูเครน เขาให้คำมั่นปฏิวัตินโยบายต่างประเทศและกลาโหมหลังรัสเซียรุกรานยูเครนในเดือนกุมภาพันธ์ รับปากว่าจะใช้กองทุน 100,000 ล้านยูโรเพิ่มขีดความสามารถของกองทัพและส่งอาวุธไปช่วยยูเครน

ขบวนพาเหรดLGBTQIA + ใหญ่ที่สุดในโลก
เดือนมิถุนายน ถูกกำหนดให้เป็นเดือนแห่งความหลากหลายทางเพศ หรือ Pride Month เราจะเห็นหลากหลายกิจกรรม ที่คน LGBTQIA  จะได้แสดงออกร่วมกันถึงเสรีภาพ หนึ่งในกิจกรรม คือ การเดินขบวนพาเหรด ที่จัดขึ้นหลายที่ทั่วโลก รวมถึงไทย แต่ที่ต้องจับดูคือ ที่ ซานฟรานซิสโก  เมืองที่ได้ขึ้นชื่อว่า เป็น เมืองแห่งสีรุ้ง

บรรยากาศ ขบวนแห่ LGBTQIA ที่เก่าแก่และใหญ่ที่สุดในโลก จัดขึ้นที่เมืองซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา กลุ่มผู้ประท้วงเดินผ่านใจกลางเมืองไปตาม Market Street ซึ่งมีผู้ชมมากกว่า 100,000 คน และอีก 270 คนที่เข้าร่วมขบวนพาเหรดในครั้งนี้

จริง ๆ แล้ว ขบวน ไพรด พาเหรด มีจัดขึ้นทั่วโลก แต่ที่นี่โดดเด่นกว่าที่อื่นตรงที่ ในปี 1960 นิตยสาร Life ยกย่องให้ซานฟรานซิสโกเป็นเมืองหลวงของเกย์ เนื่องจากมีชุมชนของกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศจำนวนมาก ต่อมาในปี 1977 ฮาร์วี่ย์ เบอร์นาร์ด มิลก์ นักการเมืองชาวอเมริกัน ที่เปิดเผยว่าเป็นเกย์ ก็ได้รับเลือกให้เข้าไปนั่งในสภาที่ปรึกษาแห่งซานฟรานซิสโกอย่างเปิดเผยคนแรกในประวัติศาสตร์ ทำให้ซานฟรานซิสโกเป็นหนึ่งในจุดหมายที่เป็นมิตรกับชาว LGBTQIA+ มาอย่างยาวนาน

โดยการเฉลิมฉลองและขบวนพาเหรดในงาน Pride Month ที่ซานฟรานซิสโก ถือเป็นหนึ่งในขบวนพาเหรดที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ ซึ่งมีผู้ร่วมงานเกือบล้านคน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark