ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ส่งออกผลิตภัณฑ์สิ่งทอไทย ไตรมาสแรก เติบโตต่อเนื่อง

เช้านี้ที่หมอชิต - กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เผยส่งออกผลิตภัณฑ์สิ่งทอไทย มีการเติบโตต่อเนื่อง โดยช่วงไตรมาสแรกของปี 2565 มูลค่าการส่งออกเพิ่มขึ้น จากปัจจัยการฟื้นตัวของประเทศคู่ค้าหลักของไทย

นายภาสกร ชัยรัตน์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เผยว่า จากภาพรวมการค้าระหว่างประเทศในกลุ่มอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มไทย ปี 2565 ไตรมาส 1 มีความคึกคักอย่างต่อเนื่อง โดยอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มมีการส่งออกมูลค่า 1,784.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 13.7 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ด้วยปัจจัยจากการฟื้นตัวของประเทศคู่ค้าหลักของไทย ทั้งสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และประเทศในกลุ่มอาเซียน ส่งผลต่อปริมาณความต้องการที่เพิ่มขึ้น และทำให้ภาคการส่งออกของอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มไทยปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ดังนั้น กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม จึงเร่งพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์สิ่งทอเข้าสู่มาตรฐานอุตสาหกรรม ภายใต้นโยบายดีพร้อม แคร์ (DIPROM CARE) ที่สะท้อนการส่งเสริมเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับสินค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมสิ่งทอ ผ่านการรับรองมาตรฐานด้วยฉลากคุณภาพผลิตภัณฑ์สิ่งทอไทย หรือ Thailand Textiles Tag  

สำหรับผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการฯ นอกจากจะได้รับการถ่ายทอดองค์ความรู้จากผู้เชี่ยวชาญเพื่อพัฒนาคุณภาพของผลิตภัณฑ์แล้ว ยังได้รับคำแนะนำเชิงลึกในด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีการผลิตด้านการประกันคุณภาพ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ รวมถึงการตรวจสอบคุณภาพโดยห้องปฏิบัติการ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับผลิตภัณฑ์ สามารถเพิ่มช่องทางการจำหน่ายได้มากยิ่งขึ้นต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark