ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ตีตรงจุด : ส่องด้านมืดดาว TikTok อนาจาร การพนัน ตัดไม้เถื่อน

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ตีตรงจุด กับเรื่องวุ่น ๆ ของวัยรุ่น TikTok ยุคนี้น้อยมากที่จะไม่มีใครไม่เล่น TikTok ล่าสุด ทางบริษัทต้นสังกัดประกาศเลยว่า TikTok เป็นแอปพลิเคชันที่มีผู้ใช้งานทะลุ 1,000 ล้านคนต่อเดือนไปแล้ว นอกจากให้ความบันเทิงแล้วยังสร้างชื่อเสียง สร้างรายได้ให้กับคนเล่นได้ด้วย บางคนดังได้ง่าย ๆ แต่อีกมุมหนึ่งก็น่าเป็นห่วงเหมือนกันว่า มีบางคนนำไปใช้ในทางที่ผิด กลายเป็นภัยสังคม เราจะไปตีตรงจุดเรื่องนี้กัน

แอปพลิเคชัน TikTok ถือเป็นแอปอัปโหลดคลิปวิดีโอสั้น ๆ ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ทั่วโลกมีการเปิดใช้งานมากถึง 1,000 ล้านคนต่อเดือนแล้ว โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่น เพราะว่าเข้าถึงง่าย ให้ความบันเทิงได้รวดเร็ว แต่ว่าก็มีมุมที่น่าเป็นห่วง หลายคนเล่นแล้วดังกลายเป็นดาว TikTok แล้วก็ใช้ความดังไปสร้างความเดือดร้อนให้คนอื่น 

ยกตัวอย่างให้ดู เช่น เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา มีทันตแพทย์รายหนึ่งที่มีพฤติกรรมคุกคามทางเพศ ผ่านช่องทางออนไลน์ มีการหลอกเด็กหญิงอายุเพียง 15 ปี ทำการอนาจารช่วยตัวเองโชว์เด็กหญิง จนผู้ปกครองต้องนำเรื่องไปแจ้งความ โดยทันตแพทย์รายนี้จะโพรโมตตัวเองผ่านแอปฯ TikTok และมีพฤติกรรมหลอกพูดคุยกับเด็กที่ไปจัดฟัน เมื่อเห็นเด็กคนไหนสวยก็จะมีการขอติดต่อพูดคุยส่วนตัว และขอให้เด็กเปิดกล้องเพื่อขอดูของลับของเด็ก จากนั้นก็จะช่วยเหลือตัวเองผ่านหน้ากล้องให้เด็กดู เด็กที่ตกเป็นเหยื่ออายุแค่ 13 และ 17 ปี เท่านั้นเอง ทั้งสองเป็นพี่น้องกัน และค่อนข้างเป็นที่รู้จักในแอปฯ TikTok จึงมีคอนแท็กแปะเอาไว้ติดต่อที่หน้าโพรไฟล์ ทำให้ทันตแพทย์แอดไปได้ โดยพฤติกรรมในช่วงแรก ๆ จะทำทีพูดคุยเรื่องการจัดฟันแบบไหนดีไม่ดี ฟันแบบนี้ต้องจัดยังไง และสุดท้ายก็จะขอเปิดกล้อง และเริ่มเข้าเรื่องเพศช่วยตัวเองให้เด็กดู เด็กหญิงทั้งสองจึงบันทึกภาพไว้เป็นหลักฐาน

สุดท้ายเรื่องนี้ผู้ปกครองของเด็กแจ้งความเอาผิดทันตแพทย์คนดังกล่าว ในข้อหาตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก ฐานความผิดมาตรา 26 กระทำหรือละเว้นการกระทำอันเป็นการทารุณกรรมต่อร่างกายหรือจิตใจของเด็ก

เรื่องต่อมา ผู้ใช้งานก็เป็นผู้ชายเช่นกัน หนุ่มหน้าตาดี อายุแค่ 26 ปี มีการไลฟ์ TikTok โชว์เล่นการพนัน และเชิญชวนคนมาเล่นพนันออนไลน์ สุดท้ายถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจบุกไปจับกุมที่บ้านพัก ผู้ก่อเหตุ คือ นายเมธาวิน ชาวอำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ เพิ่งเรียนจบยังไม่ทำงาน จึงมาเปิดบ่อนออนไลน์ผ่าน TikTok ชวนคนมาเล่นไพ่เก้าเก รายได้ตกวันละ 3,000-4,000 บาท ตกเดือนละเป็นแสนเลยทีเดียว

ซึ่งเคสนี้จับได้แบบคาหนังคาเขา เพราะถูกจับกุมขณะไลฟ์ TikTok เล่นการพนันไพ่เก้าเกอยู่ภายในห้อง โดยใช้ชื่อ TikTok ว่า "บ้านลัคกี้" ให้ลูกค้าที่สนใจเข้ามาเล่นการพนันโดยกดเข้าลิงก์ หน้าโพรไฟล์ เพื่อทำการเพิ่มเพื่อน แล้วทำการฝากเงินเข้าบัญชีที่แจ้งไว้ เมื่อสำเร็จจะแจ้งลิงก์ Live ของแอปพลิเคชัน ให้ทำการเข้าร่วมเล่นการพนันได้ โดยให้ลูกค้าเลือกจองช่องในไลฟ์ ที่จะมีตั้งแต่หมายเลข 1-6 ราคาช่องละ 100 บาท หลังจากนั้นทำการเปิดไพ่ตามลำดับ โดยไพ่ที่แต้มเยอะที่สุดจะเป็นผู้ชนะเพียง 1 หมายเลข และจะได้รับผลตอบแทนเป็นเงิน 500 บาท ซึ่งผู้ชายคนนี้จะได้รับค่าตอบแทนจากการเล่นพนันไพ่รอบละ 100 บาท โดยจะไลฟ์ทุกวัน มีการเล่นพนันครั้งละประมาณ 20-30 รอบ มีรายได้ 2,000-3,000 บาทต่อวัน

ก็ต้องเตือนหนัก ๆ รายได้ดีที่ผิดกฎหมาย สุดท้ายปลายทางก็คือเรือนจำ นอกจากกระทำอนาจาร เล่นการพนัน ที่เราเล่าไปแล้ว กรณีนี้หนักเลย ลักลอบตัดต้นไม้ในที่หวงห้าม เย้ยกฎหมาย แถมอัดคลิปรับจ้างตัดไม้ทั่วราชอาณาจักรโชว์ลง TikTok อีกด้วย พอคลิปกลายเป็นกระแส คนเริ่มเห็นเยอะ จนผู้ว่าราชการจังหวัดพังงาทราบเรื่อง สั่งการให้จัดการเด็ดขาด มีการวางแผนเข้าจับกุม ทราบว่าหัวหน้ากลุ่ม คือ บังลุค เมื่อเจ้าหน้าที่ไปถึงก็พบทีมงานของ บังลุค กำลังใช้รถแบ็กโฮชักลากไม้ขนาดใหญ่ที่ถูกโค่นแล้ว เพื่อนำขึ้นรถบรรทุก

ตอนนั้นตำรวจสอบปากคำ ผู้ต้องหาปฏิเสธว่าตนเองไม่ได้ทำผิดกฎหมาย เพราะก่อนที่ตนเองจะเข้ามาตัดไม้ ได้มีการตรวจสอบกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ในพื้นที่แล้วว่าไม้หวงห้ามทั้งหมดไม่ได้อยู่ในเขตป่าสงวน และยังยืนยันว่า หากไม่ได้รับการยืนยันจากเจ้าหน้าที่ป่าไม้ก็จะไม่เข้ามาโดยเด็ดขาด แต่สุดท้ายก็ไม่รอดถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย
 
ทั้ง 3 เรื่องนี้ เป็นตัวอย่างให้เห็นว่า เหตุอาชญากรรมสามารถเกิดขึ้นได้ในทุกรูปแบบ ทุกแพลตฟอร์ม แต่จะไปโทษว่าเป็นเพราะแอปฯ TikTok อย่างเดียว ถึงมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นบ่อยก็คงไม่ถูกต้องทั้งหมด เพราะจุดประสงค์ของแอปฯ ถูกสร้างมาเพื่อให้ความบันเทิง สร้างสังคมการแบ่งปันเรื่องราวดี ๆ อยู่ที่คนจะเลือกใช้ เพราะสุดท้ายทุกแอปพลิเคชันก็มีทั้งประโยชน์และโทษเช่นกัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark