ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

1 สัปดาห์ ชาวชุมชนบ่อนไก่นอนศูนย์พักพิง รอความช่วยเหลือ

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ครบ 1 สัปดาห์แล้ว สำหรับชาวชุมชนบ่อนไก่ ที่ประสบเหตุไฟไหม้ เสียหายหลายสิบหลังคาเรือน ตอนนี้ชาวบ้านยังคงอยู่ที่ศูนย์พักพิงชั่วคราวที่จัดไว้ให้ บางส่วนย้ายออกไปเช่าที่อยู่ใหม่ แต่ยังมีจำนวนไม่น้อยที่รอคอยความช่วยเหลือ และความชัดเจนเรื่องที่อยู่อาศัยจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

วิถีชีวิตที่เปลี่ยนไปของคนเหล่านี้เกิดขึ้นหลังชุมชนบ่อนไก่ เขตปทุมวัน เกิดเหตุเพลิงไหม้ เมื่อช่วงสายของวันที่ 21 มิถุนายน 2565 เสียหายหลายสิบหลังคาเรือน วันนี้ผ่านมากว่า 1 สัปดาห์แล้ว

น้องสตางค์ เรียนอยู่ ป.3 ที่บ้านไฟไหม้ไม่เหลืออะไร แต่แม้ว่าจะอยู่ในศูนย์พักพิง ก็ต้องทำหน้าที่นักเรียนให้ดีที่สุด คุณย่าน้องสตางค์ บอกว่า ตอนนี้ยังไม่รู้จะย้ายไปอยู่ที่ไหน แต่อยากอยู่ละแวกเดิม เพราะที่ทำงาน และโรงเรียนของหลานชายอยู่แถวนี้

นอกจากคนเดือดร้อน สัตว์เลี้ยงก็เดือดร้อน เจ้าของต้องยอมรบกวนผู้ประสบภัยคนอื่น เพื่อให้สัตว์เลี้ยงของตนเองมีชีวิตอยู่ต่อไป

แนวทางการช่วยเหลือ ณ ตอนนี้ เนื่องจากชาวบ้านส่วนใหญ่เป็นผู้เช่า และบ้านเรือนก็ตั้งอยู่ในที่ดินของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จึงหารือเรื่องที่อยู่อาศัยแห่งใหม่ เพื่อรองรับชาวบ้าน ย่านตลาดไท และสายไหม ที่มีที่อยู่อาศัยและอาชีพพร้อมให้เริ่มต้นชีวิตใหม่ได้ทันที่ แต่ชาวบ้านส่วนใหญ่พูดเป็นเสียงเดียวกันว่ายังอยากอยู่ที่นี่เหมือนเดิม

บ้านที่เหลือแต่ซากจากการเผาไหม้กับภาพเปลวเพลิงในวันนั้นที่ยังติดตา เป็นความปวดร้าวของคนไร้บ้านที่ยังไม่รู้ว่าจะยังมีสิทธิหมือนเดิมหรือไม่ ชะตากรรมของชาวบ้านกว่า 100 ครอบครัว ยังไร้ทางเลือกนอกจากรอคอย ซึ่งไม่รู้ว่าเมื่อถึงวันนั้น พวกเขาจะแยกย้ายไปอยู่ที่แห่งใด ในวันที่ไม่อาจอยู่บนพื้นที่ที่เคยเป็นบ้าน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark