ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

อนุทิน ฉีดวัคซีนเข็ม 6 ยังติดโควิด-19

เจาะประเด็นข่าว 7HD - มีคำเตือนสายพันธุ์ย่อยโอมิครอน BA.4 และ BA.5 มีโอกาสแพร่เร็ว ขยายตัวสูง และดื้อต่อภูมิคุ้มกัน ต้องฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น-ใส่หน้ากากอนามัยป้องกันได้ ขณะที่หมอหนู อนุทิน ชาญวีรกูล เจ้าของสำนวนโควิดกระจอก บัดนี้ติดโควิด-19 หลังกลับจากต่างประเทศ และฉีดวัคซีนไปแล้ว 6 เข็ม

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเพิ่งกลับจากต่างประเทศ พบมีอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ และระคายคอ เมื่อตรวจ ATK พบผลบวก คาดว่าได้รับเชื้อระหว่างปฏิบัติภารกิจที่ได้พบปะ พูดคุย และสัมผัสมือกับผู้เข้าร่วมประชุมจำนวนมาก แต่เนื่องจากได้รับวัคซีนครบตามที่แนะนำก่อนเดินทางจึงไม่มีอาการป่วย แพทย์สั่งแยกตัวเพื่อความปลอดภัย 1 สัปดาห์ โดยไม่ต้องเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล ทำให้วันนี้ นายอนุทิน ลาประชุมคณะรัฐมนตรี

เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน โพสต์เฟซบุ๊ก Like Anutin ระบุ หมอหนู อนุทิน ฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 6 โดยเป็นซิโนแวค 2 เข็ม แอสตราเซนเนกา 2 เข็ม และไฟเซอร์ 2 เข็ม ก่อนเดินทางไปต่างประเทศ ในโพสต์บอกต้องฉีดเรื่อย ๆ เพราะลงพื้นที่บ่อย เสี่ยงสูง จำเป็นต้องสวมชุดเกราะหนาหน่อย ที่สำคัญได้พิสูจน์ความปลอดภัยของวัคซีน และช่วยป้องกันอาการป่วยหนัก-เสียชีวิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เรื่องนี้ นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ย้ำว่าไม่กระทบต่อนโยบายรัฐบาลที่กำลังเปิดประเทศรองรับนักท่องเที่ยว เพราะประชาชนประมาณร้อยละ 80 ฉีดวัคซีน และมีระบบเฝ้าระวังป้องกัน เช่นการสวมหน้ากากอนามัย มีระบบแพทย์และสาธารณสุขรองรับได้เพียงพอ

ด้านหมอธีระ วรธนารัตน์ จากคณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุมีข้อมูลว่าเชื้อโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.5 มีสมรรถนะแพร่มากกว่า มีอัตราเติบโต ขยายเพิ่มสูงกว่า และดื้อต่อภูมิคุ้มกันมากกว่า จึงต้องให้ความสำคัญในการป้องกันตัวเอง ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นลดการป่วยหนักและเสียชีวิต ส่วนการออกนอกบ้าน ทำกิจกรรมต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน ควรใส่หน้ากากอนามัยเสมอให้คุ้นชิน ช่วยลดความเสี่ยงติดเชื้อ แพร่เชื้อได้มาก อาจารย์บอก "ใส่หน้ากากนะครับ สำคัญมาก"

ขณะที่สถานการณ์โควิด-19 ในไทย วันนี้ยังเป็นขาลงต่อเนื่อง ทั้งยอดติดเชื้อใหม่ที่ไม่ถึง 2,000 คน ไม่รวมติดเชื้อตรวจ ATK ขณะที่ผู้ป่วยปอดอักเสบรักษาตัวอยู่ 638 คน เสียชีวิต 13 คน ส่วนผู้หายป่วยกลับบ้าน 2,185 คน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark