ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

รายงานพิเศษ : พบนายทุนจาก จ.อุดรธานี รุกป่าซีวิวนับพันไร่ อ.สุขสำราญ จ.ระนอง

ประเด็นเด็ด 7 สี - ทีมข่าวเกาะติด ปฏิบัติการเจ้าหน้าที่ตรวจสอบการบุกรุกป่าที่จังหวัดระนอง พบผืนป่าถูกกลุ่มนายทุนอ้างมีเอกสารสิทธิเข้าบุกรุกป่ากว่าพันไร่ ว่าจ้างรถแบ็กโฮไถป่าทำถนน โค่นต้นไม้ขนาดใหญ่ ติดตามจากรายงานคุณเตชะวัฒน์ สุขรักษ์

ผืนป่าที่อุดมสมบูรณ์ในจังหวัดระนอง เป็นเป้าหมายที่นายทุนจ้องหาช่องว่างบุกรุก โดยเฉพาะป่าดิบชื้น เขาปากเตรียม ตำบลกำพวน อำเภอสุขสำราญ ติดเขตอุทยานแห่งชาติแหลมสน ซึ่งพบการออกเอกสารสิทธิที่ดิน นส. 3 ก. เมื่อกันยายน 2533 โดยระบุเป็นพื้นที่ปลูกยางพันธุ์ดีและปลูกมะม่วงหิมพานต์

แต่ภายหลัง เอกสารครอบครองที่ดินบางแปลงเปลี่ยนมือสู่นายทุน จึงเกิดการบุกรุกป่า ทำถนนยาว 2 กิโลเมตร ตัดไม้ขนาดใหญ่จำนวนมาก วางกระจัดกระจายเตรียมนำออกจากพื้นที่

รองผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง ยอมรับพื้นที่นี้เป็นป่าสมบูรณ์ป่าดิบชื้น ไม่ใช่พื้นที่ทำการเกษตรตามที่มีการอ้างเพื่อขอออกเอกสารสิทธิ ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดระนองตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงการออกหนังสือรับรองการทำประโยชน์ที่ดิน นส.3 ก. หากพบมิชอบด้วยกฎหมาย ก็ต้องเพิกถอนและดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้อง 

ด้านป่าไม้ระนอง เผยล่าสุดพบการบุกรุกลำรางสาธารณะและตัดไม้ นอกเขตเอกสารสิทธิ นส. 3 ก. เนื้อที่ 1,000 ไร่ ซึ่งกำลังตรวจสอบตอไม้ หากอยู่ในบัญชีไม้หวงห้าม ก็ต้องแจ้งความข้อหา กระทำไม้หวงห้าม และ บุกรุกแผ้วถางป่า ตาม พรบ.ป่าไม้ 2484 แต่ขณะนี้ผู้ครอบครองส่งทนายความ นำเอกสารสิทธิแสดงต่อเจ้าหน้าที่ เพื่อต่อสู้คดี

ส่วนกลุ่มผู้บุกรุก เป็นกลุ่มทุนด้านอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่จากจังหวัดอุดรธานี แต่คาดว่าคนในพื้นที่มีส่วนรู้เห็น และทำเป็นขบวนการ จึงเตรียมที่จะเรียกมาสอบปากคำเพิ่มเติม

การดำเนินการขณะนี้ เจ้าหน้าที่เตรียมยื่นศาลปกครอง ขอคุ้มครองเขาปากเตรียม ป้องกันบุกรุกเพิ่มเติม และไม่ได้สนใจว่า นายทุนเป็นกลุ่มใดหรือเกี่ยวข้องฝ่ายการเมือง เพราะการกระทำดังกล่าวขัดต่อกฎหมาย โดยเฉพาะประกาศและกฎ กระทรวงกระทรวงมหาดไทย และมติคณะรัฐมนตรีในอดีต
 
ต้นตอเรื่องนี้เกิดขึ้นจากการออกเอกสารสิทธิในอดีตไม่รัดกุม เป็นช่องว่างให้เจ้าหน้าที่รัฐบางคนทุจริต ส่วนนายทุนก็เล็งเห็นประโยชน์ทางธุรกิจ วางแผนบุกรุกพัฒนาพื้นที่ให้สอดรับกับโครงการแลนด์บริด หรือ ท่าเรือน้ำลึก ที่รัฐเตรียมสร้างใกล้พื้นที่ดังกล่าว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark