ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

กลุ่มประมงเถื่อน ขยายตัวเพิ่มกว่า 2,000 ราย จ.นครศรีธรรมราช

ประเด็นเด็ด 7 สี - ประมงเถื่อนระบาดอ่าวปากพนังวิกฤตอีกครั้ง เจ้าหน้าที่เผยขยายตัวเพิ่มขึ้น 3 เท่า พบกว่า 2,000 รายขาดงบป้องปรามแล้ว 2 ปี ประมงพื้นบ้านรับส่งผลกระทบทรัพยากรสัตว์น้ำวัยอ่อน

ปัญหาประมงเถื่อนหรือกลุ่มประมงที่ใช้เครื่องมือผิดกฎหมายในพื้นที่ชายฝั่ง กลับมาเป็นปัญหาใหญ่อีกครั้ง หลังจากช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาได้มีการเปิดเผยภาพเหตุการณ์กลุ่มประมงผิดกฎหมายเข้าพยายามปะทะเจ้าหน้าที่แย่งชิงของกลาง หลังจากถูกตรวจยึด

ความคืบหน้าในเรื่องนี้ล่าสุดมีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ประมงจังหวัดนครศรีธรรมราช เจ้าหน้าที่ตรวจประมงทะเล หน่วยปราบปรามประมงทะเลปากพนัง ยังคงออกปฏิบัติหน้าที่ทุกวัน โดยใช้เรือยางและเรือหางยาวของกลุ่มอาสาสมัครประมงทะเล ติดตามตรวจยึดการลักลอบใช้เครื่องมือประมงผิดกฎหมายในกลุ่มเครื่องมือทำลายล้างทรัพยากร เช่น ลอบพับได้ หรือที่เรียกว่า ลอบไอ้โง่ ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ดักจับสัตว์น้ำได้ทุกรูปแบบทุกขนาด โดยเฉพาะกลุ่มสัตว์น้ำวัยอ่อนจนเริ่มส่งผลกระทบกับการประกอบอาชีพประมงของกลุ่มประมงพื้นบ้านที่ใช้เครื่องมือถูกต้องตามกฎหมายในอ่าวปากพนังอย่างต่อเนื่อง

นายพรศักดิ์ ศักดิ์ธานี ประมงจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า 2 ปีที่ผ่านมา ทรัพยากรสัตว์น้ำเพิ่มขึ้นอย่างมากเป็นผลจากการทำงานอย่างหนักของทุกฝ่าถึง 3 ปี หรือประมาณ 5 ปีที่ผ่านมา ทรัพยากรกลับมาสมบูรณ์มาก แต่ 2 ปีนี้กลับพบว่า จากที่กลุ่มประมงเถื่อนที่มีอยู่ราว 500 รายในเขตอ่าวปากพนัง เพิ่มมากขึ้นกว่า 2,000 รายหรือกว่า 3 เท่าตัว เอาเปรียบผู้ที่ทำประมงอยู่ในกรอบของกฎหมาย บางรายถูกจับยึดแล้วก็ไปซื้ออุปกรณ์มาลักลอบใหม่ นอกจากนี้ 2 ปีที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ประสบปัญหาการขาดแคลนงบประมาณในการป้องปราม ต้องใช้เรือยางออกปฏิบัติงานทำให้กลุ่มผิดกฎหมายยิ่งขยายตัวเพิ่มมากขึ้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark