คลิปที่เกี่ยวข้อง

พบเด็กป่วย 6 คน หลังปลดล็อกกัญชา

เช้านี้ที่หมอชิต - แพทย์ จุฬาฯ เปิดข้อมูล พบว่าหลังปลดล็อกกัญชา มีเด็กป่วยจากการใช้กัญชาแล้ว 6 คน มี 1 คน อาการหนักสุด ใช้มีดปาดคอตนเอง

ศาสตราจารย์ นายแพทย์โอภาส พุทธเจริญ หัวหน้าศูนย์โรคอุบัติใหม่ทางคลินิก โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และอาจารย์ประจำภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาฯ ระบุว่า "กัญชาเพื่อการแพทย์จริง ๆ คือแพทย์ทำงานหนักขึ้น โดยเฉพาะจิตแพทย์กับแพทย์ระบบประสาท เริ่มเห็นเด็กและวัยรุ่นได้รับผลจากกัญชาแล้ว" พร้อมเปิดข้อมูลจากคณะอนุกรรมการจัดทำข้อแนะนำเรื่องผลกระทบของกัญชาต่อเด็ก ช่วงวันที่ 21-26 มิถุนายน ที่ผ่านมา พบเด็กป่วยจากการใช้กัญชา 6 คน

คนแรก เป็นเพศชาย อายุ 14 ปี อยู่ในกรุงเทพฯ เป็นผู้ป่วยจิตเวช ไม่ได้รับประทานยามา 2 สัปดาห์แล้ว สูบบุหรี่ที่ผสมกัญชา โดยไม่รู้ตัว ทำให้มีอาการสับสน กระวนกระวาย พฤติกรรมเปลี่ยนแปลง ตรวจพบสารสกัดกัญชาในปัสสาวะ

คนที่ 2 เพศชาย อายุ 17 ปี อยู่ที่พิจิตร ได้รับกัญชาจากเพื่อน ใช้ส่วนดอก เพื่อสันทนาการ มีอาการสับสน กระวนกระวาย หูแว่ว ภาพหลอน ทำลายข้าวของ ก้าวร้าว แพทย์ได้รักษาและกลับบ้านแล้ว

คนที่ 3 เป็นเพศชายอายุ 17 ปีเช่นกัน อยู่ที่นครศรีธรรมราช นำส่วนใบมาสูบ เพื่อสันทนาการ ครูสังเกตว่าดูผอมลง หน้าตาไม่สดใส และตรวจพบบ้องกัญชาในกระเป๋า สอบถามทราบว่า สูบกัญชามากกว่า 1 ปี มีอาการง่วงนอน ซึม คิดมาก เบลอ และมึนงง ตอนนี้ได้รับการรักษาแล้ว

คนที่ 4 เพศชายอายุ 16 ปี อยู่กรุงเทพฯ คนนี้อาการวิกฤติ มีอาการสับสนกระวนกระวาย ใช้มีดปาดคอตนเอง เคราะห์ดีไม่ถึงชีวิต แพทย์รักษา ให้ยาจิตเวช พร้อมสั่งหยุดเรียนชั่วคราว

คนที่ 5 เป็นเด็กหญิง อายุแค่ 3 ขวบ อยู่ในกรุงเทพฯ รับประทานคุกกี้ผสมกัญชา ไม่รู้ตัว และไม่ทราบยี่ห้อ มีอาการง่วงนอน ซึม แพทย์ให้การรักษาแล้ว

คนสุดท้าย วัยรุ่นชายอายุ 15 ปี อยู่ในกรุงเทพฯ มีปัญหาด้านจิตเวช หวาดระแวง ซื้อช็อกโกแลตผสมกัญชามารับประทาน มีอาการคลื่นไส้อาเจียน ได้ยินเสียงและเกิดภาพหลอน วิตกกังวล ซึมเศร้า ทั้ง 6 คน ได้รับการรักษาและแพทย์นัดติดตามอาการ พร้อมป้องกันไม่ให้ใช้กัญชาอีก

ทั้งนี้ ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องสมุนไพรควบคุมกัญชา มีข้อกำหนด ห้ามจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารสกัดกัญชาให้แก่ผู้ที่อายุต่ำกว่า 20 ปี สตรีมีครรภ์และหญิงให้นมบุตร ยกเว้นใช้เพื่อการรักษาทางการแพทย์

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark