ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

พิษกัญชาเสรี พบเด็กไทยนับร้อย เข้า รพ.

เจาะประเด็นข่าว 7HD - สุญญากาศกัญชาเสรี ที่ยังรอกติกาควบคุมมาเติมเพิ่ม ยังสร้างผลกระทบต่อเด็กไทยต่อเนื่อง ล่าสุด ราชวิทยาลัยกุมารแพทย์ เปิดเผย มีรายงานเด็กไทยได้รับผลกระทบจากกัญชาแล้วนับ 100 ราย สะท้อนกัญชาเข้าถึงง่าย คุมยาก

นี่เป็นคลิปภาพที่กำลังถูกแชร์และวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ เป็นภาพขณะที่ชายคนนี้กำลังยืนยำกัญชาเพื่อมวลเป็นม้วนจำหน่ายให้กับผู้คนที่เดินผ่านไปมา บริเวณปากทางเข้าถนนข้าวสาร ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากสถานีตำรวจนครบาลชนะสงคราม

วันนี้ คุณมะลิ จึงลงพื้นที่สำรวจตลอดเส้นทางถนนข้าวสาร พบว่าบริเวณต้นซอย ซึ่งอยู่ใกล้กับกำแพงวัดชนะสงคราม ได้มีป้ายติดให้บริการกัญชา ในลักษณะของดอกที่เป็นดอกแห้งและนำมามวลเป็นเหมือนบุหรี่ไว้ชัดเจน

เมื่อสอบถามผู้คนที่อยู่ในพื้นที่ ก็บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ภายในถนนข้าวสารมีร้านมวลกัญชาวางจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยวหลายแห่ง โดยส่วนใหญ่จะเปิดให้บริการในช่วงเย็นถึงค่ำจนกว่าสถานบริการจะปิด

นอกจากนี้ ยังสอบถามไปยังผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลชนะสงคราม ระบุว่า ได้เห็นคลิปดังกล่าวแล้ว แต่ยังไม่รู้ว่าจะต้องใช้กฎหมายข้อใดดำเนินการจับกุม เพราะตอนนี้กฎหมายลูกยังไม่ผ่านสภา ซึ่งเรื่องนี้อยากถามไปทาง กระทรวงสาธารณสุข เช่นกันว่าจะให้ดำเนินการอย่างไร เมื่อมีการปลดล็อกออกจากบัญชียาเสพติดแล้ว

ทีนี้มาดูเรื่องผลกระทบที่เกิดขึ้นกับทางสุขภาพ ล่าสุด ประธานราชวิทยาลัยกุมารแพทย์ บอกว่า ปัจจุบันมีเด็กได้รับผลกระทบจากการบริโภคกัญชาโดยไม่รู้ตัว ทั้งจากขนมและอาหารที่พ่อแม่ซื้อมารับประทานนับ 100 ราย ส่วนอาการจะมี 2 กลุ่มด้วยกัน คือหากไม่เซื่องซึมก็จะกระโดดโลดเต้นไม่หยุด ที่ผ่านมาก็ได้เน้นย้ำมาตลอดว่าไม่ควรให้เด็กเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับกัญชาไม่ว่ารูปแบบใด เพราะวันนี้เราก็ยังไม่มียาสำหรับรักษาพิษของกัญชา ทำได้แค่การรักษาทั่วไปตามอาการ

ประธานราชวิทยาลัยกุมารแพทย์ บอกอีกว่า ขณะนี้ได้ประสานกับกุมารแพทย์ทั่วประเทศ ให้ช่วยกันเฝ้าระวังและทำการรายงานปัญหาที่เกิดขึ้นเข้ามา เพื่อรวบรวมเป็นสถิติ เนื่องจากปัจจุบันมีการนำกัญชามาขายในรูปแบบต่าง ๆ ทั้งขนม อาหาร ส่วนใหญ่ก็ไม่ได้ระบุเป็นสัญลักษณ์ชัดเจนว่ามีการผสมและมีจำนวนเท่าไหร่ จะเป็นอันตรายต่อร่างกายจะต้องผสมเท่าไหร่ ก็ยังไม่มีข้อกำหนด

ขณะที่ในหลายประเทศรวมทั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้ออกกฎชัดเจนว่า หากประชากรจีนเข้ามาเที่ยวในประเทศไทย และตรวจสอบได้ว่ามาเสพกัญชาจะถือว่ามีความผิด หากเดินทางกลับไปถึงประเทศต้นทาง เช่นเดียวกับหลายประเทศในโซนยุโรป

ทั้งนี้จากการตรวจสอบพบว่าปัจจุบันในภูมิภาคเอเชีย มีเพียงประเทศไทย ประเทศเดียวเท่านั้น ที่อนุญาตให้มีการเสพหรือใช้กัญชาอย่างเสรี ขณะที่ในภูมิภาคเอเชียด้วยกันยังไม่มีประเทศใดอนุญาตในลักษณะดังกล่าว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark