ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ตีตรงจุด : ส่องวิธีแก้ปัญหารับมือวิกฤตเศรษฐกิจของรัฐบาล

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ตีตรงจุด วันนี้ เราไปดูแนวคิดของนายกรัฐมนตรี เมื่อเจอวิฤตปัญหาด้านต่าง ๆ รวมถึงวิธีการรับมือของรัฐเพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน เป็นเรื่องอะไรบ้าง เรารวบรวมมาให้แล้ว

หลังจากเกิดรัฐประหารเมื่อปี 2557 พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีจวบจนปัจจุบัน ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา แน่นอนว่าต้องมีเรื่องปากท้องเศรษฐกิจมากมายให้ต้องรับมือและแก้ปัญหา แต่บางครั้งคำตอบของท่านนายกรัฐมนตรี อาจทำให้คนไทยทั้งประเทศมีทั้งหัวจะปวด และยิ้มได้ในบางคราว วันนี้ ทีมตีตรงจุด เราไปรวบรวมวาทะเด็ดของท่านนายกฯ มาย้อนให้คุณผู้ชมได้เห็นกันอีกรอบ

เริ่มกันที่ วันที่ 15 กันยายน 2557 พลเอก ประยุทธ์ รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้ไม่นาน เดิมราคายางพาราอยู่ที่กิโลกรัมละ 70 บาท แต่ชาวสวนเรียกร้องอยากได้ราคากิโลกรัมละ 100 บาท มีคำถามจาก พลเอก ประยุทธ์ สวนกลับ ทำให้ชาวสวนยางเงิบกันทั้งประเทศ เพราะบอกว่าให้ไปขายยางที่ดาวอังคาร

18 มีนาคม 2558 เกิดปัญหาราคาสินค้าเกษตรแพง ผู้สื่อข่าวก็พยายามสอบถาม หวังได้วิธีการแก้ปัญหาจากรัฐบาลไปบอกพี่น้องประชาชน แต่ นายกรัฐมนตรี ก็ยังแน่วแน่ในการตอบคำถาม โดยเฉพาะราคามะนาวที่แพงต่อเนื่อง คำตอบที่ได้กลับมาจากนายกฯ ทำเอาหลายคนคิดถึงมะนาวแล้งน้ำ ท่านบอกว่า จะให้ไปควบคุมราคาได้อย่างไร คนปลูกก็ต้องลงทุน ต้องหาโอกาสที่จะขึ้นราคาหน้าแล้ง เพราะปลูกยาก วิธีแก้ปัญหาก็ควรปลูกไว้กินเอง มันก็จบแล้ว

3 กรกฎาคม 2558 ช่วงนั้นอาหารทะเลราคาแพงอย่างต่อเนื่อง ประชาชนได้มีการเรียกร้องให้รัฐบาลเข้ามาดูแล เพราะอาหารทะเลถือเป็นอาหารที่ประชาชนบริโภคในชีวิตประจำวัน แต่คำตอบของ นายกรัฐมนตรี ก็ทำเอาอึ้งกันเลยทีเดียว ท่านบอกว่า อาหารทะเลแพง ให้หาอาหารอื่นบริโภคไปก่อน แพงก็อย่าไปทาน ให้คนรวยมีสตางค์เขาทานไป ไม่ใช่ว่าต้องเท่าเทียม

5 กันยายน 2562 เกิดน้ำท่วมหนักในจังหวัดสุโขทัย นายกฯ ได้ลงพื้นที่ไปแก้ปัญหาและให้กำลังใจชาวบ้าน ซึ่งระหว่างที่ตรวจประตูระบายน้ำ ได้สั่งการว่า ถ้าเป็นไปได้ ชาวนาที่ทำนาเปลี่ยนอาชีพเลี้ยงปลาแทนแล้วกัน

4 พฤศจิกายน 2564 วาทะในการแก้ปัญหาของนายกรัฐมนตรี ยังคงท็อปฟอร์มแบบไม่มีตก แนะวิธีการแก้ปัญหาราคาผักชีในท้องตลาดราคาแพง ด้วยการสั่งการให้ทหารหันมาปลูกผักชี เพื่อลดภาระราคาผักชีแพงให้กับประชาชน ซึ่งประชาชนก็ได้ฝากคำถามมาว่า ตอนนี้โครงการปลูกผักชีในค่ายทหารไปถึงไหนแล้ว มีประชาชนที่ไหนได้รับอานิสงส์บ้างแล้วหรือยัง

หลายคำตอบของ นายกฯ ที่ยังถูกนำมารีวิวพูดถึง หรือบางครั้งนำไปล้อเลียนในโลกออนไลน์ เราได้สอบถามไปยัง นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี บอกว่า การลงพื้นที่แต่ละครั้ง ท่านนายกรัฐมนตรีมีการศึกษาข้อมูล ศักยภาพ รวมทั้งปัญหา อุปสรรค ในแต่ละพื้นที่อย่างละเอียด เพื่อการจัดทำแผนงานหรือโครงการภาครัฐที่เหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจ สังคม และชุมชน ซึ่งท่านเองจะมีข้อแนะนำเพิ่มเติมให้แต่ละท้องถิ่น และวิธีการก็สามารถปรับให้เข้ากับวิถีชีวิตของพี่น้องประชาชนได้ แต่ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับหลายคำตอบของนายกฯ ที่นำไปสู่เสียงวิจารณ์ด้านลบ

เมื่อไปดูการแก้ปัญหาปากท้อง เศรษฐกิจ ในทางปฏิบัติ จะเห็นว่ารัฐบาลได้มีการงัดกลยุทธ์ต่าง ๆ มากมายมาดูแลประชาชนเช่นกัน

ในยุคที่ข้าวยากหมากแพงแบบนี้ ไม่ว่าท่านนายกรัฐมนตรีจะพูดแบบไหน อาจจะมีทั้งถูกใจและไม่ถูกใจ แต่เชื่อว่าสุดท้ายในฐานะผู้นำ ผู้กุมทิศทางประเทศ จะต้องงัดมาตรการทุกอย่างมาแก้ปัญหา และยึดความอยู่ดีมีสุขของประชาชนเป็นที่ตั้ง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark