ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ธนาคารโลก ห่วงสงครามรัสเซีย-ยูเครน ทำให้คนไทยจนลง

ข่าวภาคค่ำ - ธนาคารโลก เผย ภาวะสงครามรัสเซีย-ยูเครน ทำให้ไทยซึ่งนำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิงมากที่สุดในอาเซียน ยากจนขึ้น หรือคิดเป็นสัดส่วนค่าเฉลี่ย 0.2-1.4%

นายเกียรติพงศ์ อริยปรัชญา นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสประจำประเทศไทย ธนาคารโลก หรือ เวิลด์แบงก์ เปิดเผย รายงานตามติดเศรษฐกิจไทยฉบับใหม่ โดยคาดการณ์เศรษฐกิจไทยปีนี้จะโต 2.9% ลดลงจากที่เคยคาดการณ์ไว้ในเดือนธันวาคมปีที่แล้ว 1% เนื่องจากประเทศไทย ซึ่งนำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิงในปริมาณมากที่สุดในอาเซียน ได้รับผลกระทบจากสงครามรัสเซียและยูเครน เพิ่มแรงกดดันภาวะเงินเฟ้อให้สูงขึ้น โดยคาดว่าอัตราเงินเฟ้อปีนี้จะอยู่ที่ 5.2% ซึ่งสูงที่สุดในรอบ 14 ปี

นอกจากนี้จะทำให้ปัญหาความยากจนในประเทศไทยรุนแรงขึ้น โดยราคาอาหารโลกที่เพิ่มขึ้น 10% จะทำให้คนไทยยากจนเพิ่มขึ้น 1.4% ส่วนราคาพลังงานที่เพิ่มขึ้น 10% จะทำให้อัตราความยากจนเพิ่มขึ้น 0.2% และประเทศไทยยังมีความเสี่ยงจากเศรษฐกิจจีน ที่ยังไม่ฟื้นตัวจากการปิดเมือง, ความเสี่ยงจากโควิด-19 ที่อาจกลับมาระบาดอีกครั้ง ส่วนปัจจัยบวกคือจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่คาดว่าจะแตะ 6 ล้านคนในปีนี้

พร้อมแนะรัฐบาลหาทางเพิ่มรายได้ทางการคลัง เช่น เก็บภาษีเพิ่มเติม ส่วน ธนาคารแห่งประเทศไทย ควรทยอยขึ้นดอกเบี้ยนโยบายแบบค่อยเป็นค่อยไป

ด้าน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ยืนยันว่า เสถียรภาพเศรษฐกิจไทยยังอยู่ในเกณฑ์ดี โดยมีทุนสำรองระหว่างประเทศ ณ สิ้นเดือนพฤษภาคม อยู่ในระดับสูงที่ 230,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark