ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ผู้ว่าฯ กทม.รับข้อเสนอ เบรกค่ารถไฟฟ้า 59 บาท

ข่าวภาคค่ำ - ผู้ว่าฯ กทม. รับข้อเสนอ สภาองค์กรของผู้บริโภค ยังไม่เคาะอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว 59 บาทตลอดสาย เตรียมหารือบริษัทเอกชนผู้รับสัมปทาน คาดว่าจะได้ข้อสรุปในสัปดาห์หน้า 

สภาองค์กรของผู้บริโภค ยื่นข้อเสนอ 6 ข้อ ในการหารือกับ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ปมปัญหาค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว ยกเลิกการเก็บค่าโดยสาร 59 บาทตลอดสาย เพราะเป็นราคาที่แพงเกินไป ซ้ำเติมวิกฤตค่าครองชีพ โดยขอให้ใช้เพดานราคาสูงสุด 44 บาทตลอดสาย เมื่อรวมกับค่าโดยสารส่วนต่อขยายเพราะเป็นราคาที่ใกล้เคียงกับรถไฟฟ้าสายอื่น ๆ และยังขอให้ BTS นำระบบตั๋วเดือนกลับมาใช้ ให้ส่วนลดกับประชาชนที่เดินทางเป็นประจำ พร้อมเปิดเผยสัญญาการจ้างเดินรถ และร่างสัญญาสัมปทานฉบับใหม่ เพื่อความโปร่งใสด้วย

ขณะที่ ผู้ว่าฯ กทม. รับข้อเสนอไปพิจารณา แต่ยังไม่ถือว่าเห็นด้วยทั้งหมด พร้อมชี้แจงว่า การจะเก็บค่าโดยสารสูงสุด 59 บาท เมื่อรวมกับส่วนต่อขยาย เป็นมาตรการแก้ปัญหาระยะสั้น เพราะตอนนี้ยังเปิดให้ขึ้นฟรีอยู่ในส่วนต่อขยาย ช่วงหมอชิต - คูคต และช่วงสำโรง - เคหะสมุทรปราการ และในสัปดาห์หน้าจะมีการประชุมร่วมกับประธานกรรมการบริษัท กรุงเทพธนาคมจำกัดมหาชน เพื่อหาข้อสรุป 

ส่วนที่ได้ข้อสรุปแล้วเป็นโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีน้ำเงิน MRT กระทรวงคมนาคม ให้ตรึงค่าโดยสารไว้ที่ 17 บาท ถึง 42 บาท ไปถึงสิ้นปี วันที่ 31 ธันวาคม 2565 ตอนนี้จะยังไม่ปรับขึ้นเป็น 43 บาท ตามสัญญาที่จะได้ปรับขึ้นทุก ๆ 2 ปี ครบกำหนดวันที่ 2 กรกฎาคมนี้ แต่ให้เบรกไว้ก่อน เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระผู้โดยสาร ช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชน พร้อมคงส่วนลดพิเศษสำหรับนักเรียน นักศึกษา 10% และผู้สูงอายุลดค่าโดยสาร 50% ของอัตราค่าโดยสารบุคคลทั่วไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark