ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

คนขับรถบรรทุกอาร์เจนตินา ปิดถนนประท้วง กรณีน้ำมันขาดแคลน : ประเด็นเด็ดรอบโลก World in Review

ประเด็นเด็ด 7 สี - ไปติดตามสถานการณ์วิกฤตน้ำมันในอาร์เจนตินา คนออกมาประท้วงปิดถนน และศรีลังกา กำลังเผชิญกับวิกฤตน้ำมันขาดแคลนเช่นเดียวกัน จนมีการสั่งห้ามเติมน้ำมันกับพาหนะที่ไม่มีความจำเป็นติดตามจากคุณณิชารีย์ พัดทอง

ไม่ใช่แค่บ้านเราที่เผชิญกับวิกฤตน้ำมัน แต่ทั่วโลก วันนี้ เราพาไปดูสถานการณ์ วิกฤตน้ำมันที่อาร์เจนตินาและศรีลังกา ที่กำลังเผชิญกับภาวะขาดแคลนน้ำมันอย่างหนัก ที่เป็นผลต่อเนื่องจากมาภาวะวิกฤตเศรษฐกิจที่เลวร้ายที่สุดในรอบ 70 ปี ส่วนที่อาร์เจนตินา มีคนออกมาประท้วงปิดถนนเลย หลังราคาน้ำมันพุ่งสูง

คนขับรถบรรทุกอาร์เจนตินา ปิดถนนประท้วง กรณีน้ำมันขาดแคลน
กลุ่มพนักงานขับรถบรรทุกในอาร์เจนตินา ออกมารวมตัวกันประท้วงปิดถนนทางหลวงในกรุงบัวโนสไอเรส ภาพมุมสูงเผยให้เห็นว่ารถบรรทุกจำนวนมาก พากันมาจอดปิดถนน เพื่อแสดงความไม่พอใจต่อภาวะขาดแคลนน้ำมันดีเซล และราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น ท่ามกลางภาวะเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นเช่นกัน

ขณะที่ กลุ่มสหภาพคนขับรถบรรทุกระบุว่า จะยังคงเดินหน้าประท้วงต่อไปอีกในพื้นที่ทั่วประเทศอย่างไม่มีกำหนด โดยข้อมูลของกลุ่มสหภาพระบุว่า ภาวะขาดแคลนน้ำมันส่งผลกระทบใน 21 จังหวัดจาก 23 จังหวัด

ด้านเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลเปิดเผยว่า ภาวะน้ำมันขาดแคลนเกิดจากอุปสงค์การใช้น้ำมันเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากเศรษฐกิจเริ่มกลับมาฟื้นตัว หลังการระบาดของโรคโควิด-19 โดยความต้องการใช้น้ำมันดีเซลภายในประเทศ พุ่งขึ้นถึง 14 เปอร์เซ็นต์ ในช่วงไตรมาสแรกของปี เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกัน

โดยมีการเรียกร้องให้ทางประธานาธิบดี อาร์เจนตินา เข้ามาแก้ไขปัญหา และ หาทางออกในการประท้วงครั้งนี้ให้เร็วที่สุด เนื่องจากการประท้วงดำเนินมาถึง 6 วันแล้ว ส่งผลกระทบต่อภาคการขนส่งก็ต้องหยุดชะงักลง แน่นอนว่าส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ไปถึงผลิตผลทางการเกษตรที่ต้องออกสู่ตลาดล่าช้า

ศรีลังกา สั่งห้ามเติมน้ำมันให้พาหนะที่ไม่มีความจำเป็น 2 สัปดาห์
ศรีลังกากำลังตกที่นั่งลำบาก กับปัญหาขาดแคลนน้ำมันเชื้อเพลิงอย่างรุนแรง ซึ่งเป็นผลมาจากวิกฤตเศรษฐกิจที่เลวร้ายที่สุดในรอบ 70 ปี จนถึงขั้นที่ทางการ ต้องประกาศใช้มาตรการสั่งห้ามเติมน้ำมันให้กับพาหนะที่ไม่มี ความจำเป็น

ทางรัฐบาลจะคงมาตรการสั่งห้ามเติมน้ำมันให้กับพาหนะที่ไม่มีความจำเป็น เป็นเวลา 2 สัปดาห์ ไปจนถึงวันที่ 10 กรกฎาคม เพื่อรับมือกับวิกฤตขาดแคลนน้ำมันเชื้อเพลิง โดยจะอนุญาตให้เติมน้ำมันให้เฉพาะ รถไฟ รถโดยสาร รถพยาบาล และรถบรรทุกขนส่งอาหาร ส่วนรถโดยสารข้ามจังหวัด จะใช้บริการอย่างจำกัดเที่ยว เวลาจะเติมน้ำมันทีหนึงก็ต้องต่อคิวยาวเป็นชั่วโมง ๆ เลย หรือบางทีเป็นวันกว่าจะได้เติมน้ำมันบางพื้นที่ รัฐบาลได้ส่งกำลังตำรวจและทหารไปเฝ้าปั๊มน้ำมัน และแจกคิวให้ประชาชนเพื่อป้องกันเหตุวุ่นวาย

นอกจากนี้ ยังสั่งให้โรงเรียนเปลี่ยนไปทำการเรียนการสอนแบบออนไลน์ เพื่อลดการเดินทาง ส่วนพนักงานของรัฐให้เปลี่ยนไปทำงานจากบ้าน work from home เพื่อประหยัดพลังงาน นอกจากนั้น ศรีลังกายังเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจ ที่ทำให้ค่าครองชีพพุ่งสูง ทั้งอาหาร ยา และ น้ำมัน

ตอนนี้ทางศรีลังกา พยายามแก้ปัญหาภาวะขาดแคลนน้ำมัน ด้วยการส่งคณะรัฐมนตรีไปติดต่อขอซื้อน้ำมันราคาถูกจากรัสเซียและกาตาร์

จีนเผชิญคลื่นความร้อน อุณหภูมิพุ่งเกิน 44 องศาฯ
หลายพื้นที่ของจีนกำลังเผชิญกับภาวะคลื่นความร้อนแผ่ปกคลุม ส่งผลให้บางจุดมีอุณหภูมิพุ่งสูงเกิน 44 องศาเซลเซียส

หลายพื้นที่ของจีนกำลังเผชิญกับภาวะคลื่นความร้อนแผ่ปกคลุม โดยในช่วง 2 วันที่ผ่านมา หลายพื้นที่ของเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน พุ่งสูงเกิน 40 องศาเซลเซียส ส่วนที่เขตปกครองตนเองชางจี๋หุย อุณหภูมิพุ่งสูงสุดที่ 44.3 องศาเซลเซียส ขณะที่ บริเวณทะเลทราย"คุมตัก" (Kumtag Desert) มีนักท่องเที่ยวพากันไปท้าความร้อนด้วยการอาบแดดกลางทะเลทรายดังกล่าว

ส่วนที่นครเซี่ยงไฮ้ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา อุณหภูมิพุ่งไปถึง 35.5 องศาเซลเซียส โดยผู้เชี่ยวชาญคาดว่า คลื่นความร้อนจะยังแผ่ปกคลุมต่อไปอีกในช่วง 2 วันนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark