ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ช็อก หญิงป่วยพิการครึ่งซีก บิลค่าไฟฟ้าพุ่งสูงเกือบหมื่น จ.นครพนม

เช้านี้ที่หมอชิต - ช็อกลมแทบจับ หญิงอายุ 58 ปี ผู้ป่วยพิการครึ่งซีก เจอบิลค่าไฟฟ้าจากเดือนละ 200 บาท เพิ่มเป็นเดือนละเกือบ 10,000 บาท ไม่มีเงินจ่าย พบต้นเหตุระบบสายไฟฟ้าภายในบ้านชำรุด เกิดไฟรั่ว ส่งผลค่าไฟแพง วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องดูแลช่วยเหลือ

นายเดือน อนุญาหงส์ นายก อบต.บ้านค้อ อำเภอโพนสวรรค์ จังหวัดนครพนม, นายกรภักษ์ พิมพานนท์ ผู้จัดการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสาขาย่อย อำเภอโพนสวรรค์ จังหวัดนครพนม ร่วมกับเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบให้การช่วยเหลือ กรณีหญิงอายุ 58 ปี ซึ่งเป็นผู้ป่วยพิการครึ่งซีกแขนขาซ้ายอ่อนแรง ออกมาเรียกร้องขอความเป็นธรรมไปยังหน่วยงานเกี่ยวข้อง เนื่องจากได้รับความเดือดร้อนจากปัญหามีบิลค่าไฟเรียกเก็บเงินแพงเกินจริง

โดยบิลไฟฟ้าของหญิงอายุ 58 ปี มีค่าหน่วยใช้ไฟ ประจำเดือนเมษายน จำนวน 58 หน่วย เป็นเงิน 203 บาท เดือนพฤษภาคม จำนวน 1,683 หน่วย รวมเป็นเงิน 8,209 บาท และเดือนมิถุนายน ใช้ไปจำนวน 257 หน่วย เป็นเงินจำนวน 1,051 บาท รวมค้างชำระทั้งหมดเป็นเกือบ 10,000 บาท หลังทราบเรื่อง เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าได้เข้ามาตรวจสอบแล้ว พบว่าเกิดปัญหาไฟรั่วจากระบบภายใน สืบเนื่องจากโครงหลังคาบ้านชำรุด ประกอบกับไม่มีการเดินสายร้อยท่อ จึงทำให้กระแสไฟฟ้ารั่วลงกราวด์ เป็นที่มาของค่าไฟฟ้าสูง

หญิงอายุ 58 ปี บอกว่า บ้านพักหลังดังกล่าวเธอพักอาศัยกับลูกชาย มีอาชีพรับจ้างทั่วไป เดิมบ้านหลังเก่าเป็นเพิงพัก ทาง อบต.บ้านค้อ ร่วมกับ หน่วยงานเกี่ยวข้อง ก่อสร้างบ้านช่วยเหลือคนยากจนให้ ตามโครงการสร้างบ้านประชาชนสร้างกุศลถวายพ่อหลวงแผ่นดิน 84 พรรษา 84 หลัง เป็นบ้านปูนชั้นเดียว ภายในบ้านมีอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า แค่ตู้เย็น พัดลม ทีวี ปกติไม่ได้จ่ายค่าไฟมาหลายปี เพราะใช้ไฟไม่ถึงเกณฑ์ รัฐบาลช่วยเหลือจ่าย พอมาเจอบิลค่าไฟแทบช็อก เพราะมียอดชำระสูง

ภายหลังเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบ พบต้นเหตุไฟฟ้ารั่วจากภายในบ้าน จึงได้ไปกู้ยืมเงินมาจากกองทุนคนยากจน 9,000 บาท เพื่อมาซ่อมแซมปรับปรุง แต่ปัญหาที่ตามมาคือ ไม่มีเงินจ่ายค่าไฟฟ้าที่มียอดรวมเกือบ 10,000 บาท ซึ่งทางการไฟฟ้าฯ ยืนยันว่าไม่สามารถยกเลิกค่าใช้จ่ายได้ เพราะต้นเหตุมาจากระบบภายในบ้าน ทำให้ต้องผ่อนชำระจนครบจำนวน จึงวิงวอนขอให้หน่วยงานภาครัฐ ออกมาดูแลหาทางช่วยเหลือ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark