ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ชาวบ้านติง ไม่เหมาะสม พระซิ่งรถ จยย.พ่วงข้าง ธุดงค์และบิณฑบาต จ.ลำพูน

เช้านี้ที่หมอชิต - ชาวบ้านที่จังหวัดลำพูน สังเกตเห็นพระสงฆ์รูปหนึ่ง ขี่รถจักรยานยนต์พ่วงข้างขี่ข้ามจังหวัด แถมยังรับบิณฑบาตระหว่างทางอีก ชาวบ้านสงสัยว่าเป็นพระจริงหรือไม่ เพราะพฤติกรรมไม่เหมาะสม

ชาวบ้านที่สัญจรอยู่บนถนน สายลำพูน-ลี้ ได้สังเกตเห็นพระสงฆ์รูปหนึ่งขี่รถจักรยานยนต์พ่วงข้างในลักษณะซิ่ง (จีวรปลิว) ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ไม่สวมหมวกนิรภัย และภายในรถพ่วงนั้นมีข้าวของเครื่องใช้และอาหาร จึงรู้สึกว่าใช่พระสงฆ์จริงหรือไม่ เหตุใดถึงมาขี่รถจักรยานยนต์พ่วงข้างแบบนี้

ชาวบ้านจึงไปแจ้งกับ เจ้าอาวาสวัดดงสามหมื่น ในฐานะพระวินยาธิการ ที่มีหน้าที่ตรวจตรา แนะนำ ตักเตือน และชี้แจงระเบียบปฏิบัติแก่พระภิกษุสามเณรในจังหวัด หรือพระที่ที่เข้ามาในจังหวัดนั้น ให้ไปตรวจสอบ จึงได้ประสาน ตำรวจ สภ.บ้านโฮ่ง ไปช่วยออกตามหาพระรูปดังกล่าว จนไปพบว่าได้จอดพักอยู่ที่บริเวณร้านก๋วยเตี๋ยว หน้าวัดดอยก้อม และจากการสอบถามและขอตรวจสอบใบสุทธิ พบว่าเป็นพระจริง และกำลังเดินทางไปวัดต้นสังกัดในพื้นที่ภาคกลาง

และเมื่อสอบถามว่าเหตุใดถึงขี่รถจักรยานยนต์พ่วงข้าง พระรูปดังกล่าวบอกว่า รถดังกล่าวนั้นมีมีญาติโยมในจังหวัดลำพูนได้ถวายให้ เพื่อใช้ขี่ไปวัดต้นสังกัดในจังหวัดอื่น แทนการเดินธุดงค์ และระหว่างทางก็ได้ออกบิณฑบาตไปด้วย แต่ระหว่างที่ตำรวจกำลังพูดคุยอยู่นั้น ทางพระรูปดังกล่าวก็ได้บอกว่าขอตัวไปต่อ เพราะระยะทางยังอีกไกล จากนั้นก็ได้ขี่รถจักรยานยนต์พ่วงข้างออกไปทันที

อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ปรึกษาหารือกันแล้วว่า การที่พระรูปดังกล่าวนั้นขี่รถจักรยานยนต์ ออกไปยังที่ต่าง ๆ หรือไปบิณฑบาต ก็ไม่ได้ระบุในกฎระเบียบของคณะสงฆ์ว่าผิดหรือไม่ แต่การกระทำแบบนี้ถือว่าโลกติเตียน และมองว่าเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ไม่ถูกต้อง จึงจะประสานเจ้าหน้าที่ในการตามหา เพื่อที่จะขอให้หยุดพฤติกรรมดังกล่าว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark