ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ปัญหายาเสพติดกับสังคมไทย แก้อย่างไรให้หมดไป

เช้านี้ที่หมอชิต - เดือนนี้เป็นเดือนแห่งการปราบปรามยาเสพติดโลก (26 มิ.ย.) เพื่อให้ทุกประเทศระลึกถึงต้นตอของปัญหาอาชญากรรม เช้านี้ที่หมอชิต พาคุณผู้ชมไปดูการแก้ปัญหายาเสพติดของไทย พบข้อมูลปีงบประมาณ 2564 สามารถยึดยาบ้าได้มากกว่า 400 ล้านเม็ด ยึดอายัดทรัพย์ได้กว่า 4 พันล้านบาท ไปติดตามเรื่องนี้กับคุณรัตนกรณ์ โต๊ะหมัด

ปัญหายาเสพติด คือ จุดเริ่มต้นบ่อเกิดเหตุอาชญากรรม ไม่ว่าจะบุกจับกุมรายใหญ่ รายเล็กแค่ไหน ก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะหมดไป เมื่อก่อนยาบ้าราคาหลักร้อย เดี๋ยวนี้เหลือแค่หลักสิบ เมื่อเสพจนติด คุมตัวเองไม่ได้ กลายเป็นภาระและตัวปัญหาของสังคม

จากสถิติของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ปีงบประมาณปี 2564 มีคดียาเสพติดมากกว่า 200,000 คดี ผู้ต้องหา 188,000 กว่าราย ยึดยาบ้าได้มากถึง 400 ล้านเม็ด ขยายผลอายัดทรัพย์สินได้ 4,600 ล้านบาท

จังหวัดสระบุรี ถือเป็นอีกยุทธศาสตร์เป้าหมายสำคัญของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการสกัดกั้นขบวนการค้ายานรก เพราะถือเป็นทางผ่าน และจุดพักยา ตำรวจจึงพยายามยึดโยงคนในชุมชนมาช่วยบำบัด แก้ปัญหา เพราะเพียงแค่ตำรวจ คงจะแก้ไม่หมดไป เมื่อถูกจับออกจากตารางก็กลับมาวนลูปเดิม สานต่อชุมชนยั่งยืน ยึดคนเสพคือผู้ป่วย ส่งคนดีคืนสู่สังคม

ผู้ป่วยรายนี้เสพยาตั้งแต่อายุ 17 ปี จนปัจจุบัน 51 ปี ทำให้สมองซีกซ้ายฝ่อ ควบคุมตัวเองไม่ได้ มีอาการคุ้มคลั่ง แต่หลังจากเข้าบำบัดชุมชุนยั่งยืน 3 เดือน อาการเริ่มลดน้อยหายไป พ่อแม่หวังแม้ลูกจะไม่กลับมาเหมือนเดิม แต่ขอเพียงอย่าทำให้คนอื่นเดือดร้อน ถือว่าดีมากแล้ว

อีกเคสอายุยังน้อย หลงตามเพื่อนเข้าวงจรนรกตั้งแต่อายุ 14 ปี แต่ทนเห็นน้ำตาของแม่ไม่ไหว ตัดใจเข้าบำบัด หวังให้แม่ได้ภูมิใจ

สระบุรี เป็นแค่ 1 ใน 77 จังหวัดของไทยเท่านั้น ปัญหายาเสพติดฝังรากลึกอยู่ในสังคมเป็นเวลานาน การบุกจับของตำรวจเป็นแค่วิธีแก้ปลายทาง ต้นทางต้องเริ่มที่ครอบครัว อย่าปล่อยให้ลูกหลานไปหลงผิด ไปมัวเมา เพราะนอกจากจะเสียเวลาแล้ว อาจจะเสียอนาคต และชีวิตอีกด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark