ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ภาพเป็นข่าว : ความเสียสละของครูบนดอย

ข่าวสังคม 30 มิถุนายน 2565 - สนามข่าว 7 สี - ทุกวันนี้การศึกษาเป็นสิ่งสำคัญ เด็กบางคนอยู่ในพื้นที่ห่างไกล อาจไม่มีโอกาสได้เรียนภาษาอังกฤษเหมือนเด็ก ๆ ในเมือง แต่สำหรับเด็ก โรงเรียนห่วยกุ๊ก จังหวัดเชียงราย ไม่ใช่แบบนั้น เพราะมีคุณครูหนุ่ม ผู้เสียสละอาสามาสอนภาษาอังกฤษให้กับนักเรียนที่นี่

คุณครูอนุวัตร ตรรกชนชูชัย เป็นครูวิชาภาษาอังกฤษ​ ของโรงเรียนห้วยกุ๊ก จังหวัดเชียงราย ทุกวันครูอนุวัตร จะพยายามสรรหากิจกรรมต่าง ๆ มาสอนนักเรียน โดยครูจะไม่พูดภาษาไทยกับนักเรียน จะใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารการเด็ก คุณครูเชื่อว่าแม้วันนี้เด็ก ๆ อาจจะยังตอบโต้ไม่คล่อง แต่ก็เชื่อว่าเด็กเข้าใจความหมาย ซึ่งหากซึมซับทุกวัน เด็ก ๆ จะสามารถพูดคุยภาษาอังกฤษได้ 

ครูอรุวัตร เปิดเผยว่า ตัวเองเพิ่งมาทำงานที่โรงเรียนห้วยกุ๊ก เมื่อ 17 พฤษภาคม ที่ผ่านมา เหตุผมที่เลือกมาที่นี่ เพราะผมเป็นนักเรียนชนเผ่าคนนึง ที่ได้รับทุนการศึกษา​จากมูลนิธิ​พุทธรักษา​ จนจบมหาวิทยาลัย​ราชภัฏพระนครศรีอยุธยา ก่อนหน้านี้ ผมมีความฝันอยากมาสอนโรงเรียนตำรวจชายแดน  พอจบมาก็ได้ข่าวว่าทางมูลนิธิ​ ที่ส่งผมเรียน ​เขาสนับสนุนครูภาษาอังกฤษ​สอนโรงเรียนตำรวจชายแดนที่เชียงรายด้วย ผมจึงขออาสาเข้าร่วมกับมูลนิธิ​มาสอนชายแดนครับ

วันนี้มีความสุขมากที่ได้กลับมาทำคุณประโยชน์ ให้กับสังคมโรงเรียนนี้ มีนักเรียน 74 คน ส่วนใหญ่เป็นเด็กชนเผ่า จึงอยากให้เค้ามีความรู้ด้านภาษา มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น มีอาหารกินครบ 5 หมู่ ซึ่งจากการสัมผัสพบว่าเด็ก ๆ น่ารักมาก พยามเรียนรู้และเข้าใจในสิ่งที่ครูสื่อสาร

และบางวันครูก็จะออกไปเยี่ยมบ้านเด็กนักเรียน เพื่อศึกษาพื้นฐานของเด็กแต่ละคน รวมถึงให้คำแนะนำผู้ปกครองเด็กด้วย แต่การเดินทางอาจจะลำบากบ้าง แต่ก็ไม่ได้ทำให้ครูย่อท้อเลย 

ชาวเน็ตที่เข้ามาติดตามดูคลิปของคุณครูอนุวัฒน์ ต่างก็ชื่นชมในความเสียสละและความตั้งใจของครู เป็นอย่างมาก

ไม่ต้องจ่าค่าเทอมแพง ๆ ไม่ต้องมีชุดไปโรงเรียนที่หรูหรา แต่คุณครูมีคุณภาพสูง แบบนี้ที่สังคมต้องการ แค่นี้ก็ดีใจแล้ว

ขอบคุณภาพจาก TikTok : anuwat662

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark