ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

โรงเรียนวัดบวรนิเวศ ต้นแบบโรงเรียนปลอดการบ้าน

เจาะประเด็นข่าว 7HD - การบ้านกับนักเรียน อาจจะเรียกได้ว่าเป็นของคู่กันมา แต่ก็มีดรามาเรื่องการบ้านมาตลอด ตั้งแต่ยุคกระดานดำ จนถึงยุคเรียนออนไลน์ มีโรงเรียนแห่งหนึ่งประกาศเป็นโรงเรียนปลอดการบ้าน และทำแบบนี้มา 3 ปีแล้ว แถมได้รับผลตอบรับดีมาก โดยเฉพาะทำให้สามารถแก้ปัญหานักเรียนเรียนซ้ำชั้นหรือเรียนไม่จบได้ 100%

ย้อนไปสัปดาห์ที่แล้ว มีประเด็นร้อนบนโลกโซเชียล บีบหัวใจผู้ปกครองเหลือเกิน หลังมีคุณพ่อท่านหนึ่งโพสต์เรื่องราวลูกชาย เรียนชั้น ม.2 โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่ง เป็นลมหัวฟาดพื้น สมองบวม เพราะถูกครูให้การบ้านถึง 30 ชิ้น และต้องทำให้เสร็จภายใน 1 สัปดาห์ ก่อนสิ้นเดือน จนทำให้เด็กพักผ่อนไม่เพียงพอ ได้นอนวันละไม่ถึง 5 ชั่วโมง

เรื่องนี้ทางโรงเรียนตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงแล้ว ขณะที่อาการของน้องนักเรียน แม้จะดีขึ้นสามารถออกจากโรงพยาบาลได้แล้ว แต่แพทย์สั่งห้ามเครียด

ทำให้เกิดคำถามขึ้นมาในสังคม ทั้งความเหมาะสมจำนวนการบ้านที่ให้กับเด็ก และมีความจำเป็นหรือไม่ ที่ในยุคนี้แล้วยังต้องให้เด็กมีการบ้าน

ประเด็นนี้หลายคนนึกถึงโรงเรียนวัดบวรนิเวศ ซึ่งประกาศเป็นโรงเรียนปลอดการบ้าน No Homework School ผ่านมา 3 ปี วันนี้ทีมข่าวไปที่โรงเรียนยังเดินหน้าโรงเรียนปลอดการบ้าน คุณผู้ชมสงสัยว่าไม่มีการบ้าน โรงเรียนจัดการเรียนการสอนยังไง คำตอบคือ เขาใช้วิธีการให้เด็กทำแบบฝึกหัด หรือทำกิจกรรมร่วมกันในห้องเรียน หากเด็กสงสัยยกมือถามครูได้เลย เป็นการสร้างการเรียนรู้ร่วมกัน โดยมีครูให้การสนับสนุน ซึ่งผลพลอยได้อีกอย่างคือ กระเป๋านักเรียนเบาลง เพราะไม่ต้องขนการบ้านกลับไปทำที่บ้าน

ผู้ริเริ่มนโยบายโรงเรียนปลอดการบ้าน คือ นายเขษมชาติ อารีมิตร ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดบวรนิเวศ ที่ต้องการแก้ปัญหานักเรียนเรียนสอบตก เรียนไม่จบ เพราะไม่ส่งงาน จึงไม่มีคะแนนเก็บ จนติด 0 ติด ร. หรือ มส. โดยศึกษาต้นแบบ จากประเทศฟินแลนด์ ที่จัดการศึกษาดีที่สุดในโลก ไม่มีการบ้าน ไม่มีการสอบ

นอกจากยกเลิกการให้การบ้านแล้ว ครูเองจะต้องปรับวิธีการสอน ใช้หลักสูตรการสอนแบบ ห้องเรียนกลับด้าน คือ มุ่งเน้นให้เด็กได้เรียนรู้ด้วยตนเอง ตามทักษะและความสามารถ

หลายคนอาจสงสัยว่า เมื่อไม่มีการบ้าน ช่องว่างของเวลา เด็กจะนำไปใช้อย่างไร้ประโยชน์หรือไม่ ท่าน ผอ. ให้ข้อคิดน่าสนใจทีเดียว ว่าการทำให้ทุกอย่างจบในห้องเรียน ทำให้นักเรียนมีเวลาได้ค้นหาตัวเอง โดยที่โรงเรียนคอยให้การสนับสนุนทำกิจกรรมที่หลากหลายรูปแบบหลังเลิกเรียน ผลลัพธ์ที่เห็นชัด คือ ลดความเครียดให้กับเด็ก และนักเรียนของโรงเรียนเรียนจบ 100%

โรงเรียนปลอดการบ้านได้รับรางวัล นวัตกรรมรูปแบบการจัดการเรียนการสอนทั้งในระดับภาคและระดับประเทศ มีหลายโรงเรียนมาศึกษาดูงาน นำไปปรับใช้กับโรงเรียนของตนเอง แต่หากเป็นโรงเรียนขนาดใหญ่ อาจต้องปรับรูปแบบวิธีการไปตามบริบทที่เหมาะสม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark