ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ผลตอบรับดี 437 โรงเรียนสังกัด กทม. ห้ามมีการบ้าน

เจาะประเด็นข่าว 7HD - พูดถึงเรื่องการบ้าน ย้อนกลับมาดูที่ กทม. หลังจากที่โรงเรียนกลับมาเปิดเรียนออนไซต์ ตั้งแต่วันที่ 17 พฤษภาคมที่ผ่านมา ก็กลับพร้อมด้วยมาตรการใหม่ ๆ ที่น่าสนใจคือโรงเรียนในสังกัด กทม. 437แห่ง ใช้มาตรการโรงเรียนไม่มีการบ้าน เพื่อแบ่งเบาภาระนักเรียนและผู้ปกครอง ปรากฎผลตอบรับดีขึ้น

หลังสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร อนุญาตให้โรงเรียนในสังกัด 437 แห่ง จัดการเรียนการสอนแบบออนไซต์ ตั้งแต่วันที่ 17 พฤษภาคมที่ผ่านมา มีนักเรียนกลับมาเรียนที่โรงเรียนแล้วมากกว่า 80% จากข้อมูลในภาคเรียนที่ 2/2564 ที่มีนักเรียน จำนวน 261,000 คน ในจำนวนนี้พบว่ามีนักเรียน 434 คน ไม่ได้ศึกษาต่อในโรงเรียน และหลุดออกจากระบบการศึกษา เนื่องจากผลกระทบจากโควิด-19

หนึ่งในมาตรการใหม่หลังเปิดเทอม คือ โรงเรียนในสังกัด กทม. งดการบ้าน โดยให้การบ้านทุกวิชาต้องทำเสร็จภายในชั่วโมงเรียน เพื่อให้นักเรียนมีเวลากลับไปทำกิจกรรมอย่างอื่นที่สนใจ ช่วยงานครอบครัว รวมถึงลดภาระผู้ปกครองที่ต้องมานั่งสอนการบ้าน และลดแรงกดดันให้กับนักเรียนที่ไม่อยากไปโรงเรียนเพราะไม่ได้ทำการบ้านด้วย

นายเกรียงไกร จงเจริญ ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ผลตอบรับหลังใช้มาตรการนี้มาเดือนกว่า พบว่า เด็กนักเรียนมีความสุขในการเรียนเพิ่มมากขึ้น เพราะไม่ต้องกดดัน หรือเครียดว่าจะไม่มีการบ้านส่ง เพราะการบ้านทุกวิชาจะเสร็จภายในชั่วโมงเรียนแล้ว อีกทั้งยังมีเพื่อน ๆ และคุณครูที่ช่วยสอนกัน นายเกรียงไกร มองว่า นี่นับเป็นจุดเริ่มต้นการเปลี่ยนแปลงระบบการศึกษาในเมืองไทย ทำลายกรอบความคิดแบบเดิม ๆ โดยให้ความสำคัญกับผู้เรียนเป็นหลัก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark