ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

บ้าน-วัด ริมแม่น้ำชี ทรุดพังถล่ม สาเหตุเพราะถังกักเก็บน้ำในหมู่บ้านรั่วซึม

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ตลิ่งริมแม่น้ำชีในอำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม ทรุดตัวดึงเอาบ้านเรือนประชาชน สิ่งก่อสร้างในวัด พังถล่มเสียหาย สาเหตุมาจากการรั่วซึมของน้ำที่อยู่ในแท็งก์เก็บน้ำขนาดใหญ่ ที่ตั้งอยู่ในบริเวณดังกล่าว

สภาพความเสียหายของบ้านเรือนของชาวบ้าน 1 หลัง ห้องน้ำวัดเสนาวารี จำนวน  5 ห้อง โรงครัว 1 หลัง และศาลาสุขภาพประจำชุมชนบ้านใคร่นุ่น อีก 1 หลัง ซึ่งตั้งอยู่ริมแม่น้ำชี บ้านใคร่นุ่น หมู่ที่ 10 ตำบลมะค่า อำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม พังถล่มลงไปกองอยู่ต่ำกว่าระดับพื้นเดิม ลึกประมาณ 5 เมตร ตามรายงานข่าวนอกจากสภาพความเสียหายที่เกิดขึ้นแล้ว เคราะห์ดีที่ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากได้มีการเตรียมเฝ้าระวังกันเอาไว้ก่อนแล้ว

ส่วนสาเหตุของการทรุดถล่มของพื้นดินริมตลิ่งครั้งนี้ นายสมพร หาวิเชียร ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 10 คาดว่าเกิดจากการรั่วซึมของแท็งก์กักเก็บน้ำ ขนาดความสูง 15 เมตร ซึ่งใช้กักเก็บน้ำที่สูบขึ้นมาจากแม่น้ำชีไว้ใช้ทำประปาหมู่บ้าน โดยจุดที่รั่วซึมอยู่ที่บริเวณด้านล่างของแท็งก์เก็บน้ำ น้ำที่รั่วซึมออกมานานนับเดือนนับปีทำให้พื้นดินที่อุ้มน้ำไว้จนชุ่ม และเมื่อระดับน้ำในแม่น้ำชีลดต่ำลงจนตลิ่งทรุดตัว ก็เลยทำให้มีการดึงทรุดตาม ๆ กันลงไป ซึ่งเมื่อ 8 ปีที่แล้ว ก็เคยเกิดเหตุการณ์แบบเดียวกันนี้มาแล้วครั้งหนึ่ง

สำหรับการแก้ไขปัญหา ทางอำเภอจะทำการรื้อถอนแท็งก์เก็บน้ำดังกล่าวออกไป เพราะหากปล่อยทิ้งไว้อาจทรุดพังลงมา และติดตั้งถังเก็บน้ำสำรองให้ชาวบ้านมีน้ำไว้ใช้ระหว่างจัดหางบประมาณจัดสร้างแท็งก์เก็บน้ำถาวรต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark