ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เร่งคลอดกฎหมายควบคุมกัญชา

ข่าวภาคค่ำ - กรรมาธิการวิสามัญฯ กัญชา กัญชง เร่งพิจารณารายละเอียด ร่าง พ.ร.บ.ให้การเปิดเสรีกัญชา กัญชง ไม่กระทบประชาชน และใช้เพื่อเป็นพืชเศรษฐกิจและการแพทย์เท่านั้น

คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง จะพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง มุ่งให้การใช้กัญชาตรงกับวัตถุประสงค์ที่เปิดเสรีนำกัญชามาใช้สำหรับการแพทย์และเศรษฐกิจ ไม่ให้จำหน่ายในที่สาธารณะ นันทนาการ นำมาเป็นส่วนประกอบอาหาร และประชาชนต้องเกิดความปลอดภัย โดยจะเร่งให้แล้วเสร็จในเดือนกรกฎาคม เพื่อเสนอให้สภาฯ พิจารณาในเดือนสิงหาคม

นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า มีกฎหมายกำหนดแจ้งเตือนการใช้กัญชาในอาหาร ให้คนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติ ร้านอาหารต้องติดป้ายแจ้งการใช้กัญชาเป็นส่วนผสมในอาหารและเครื่องดื่ม เพื่อเป็นข้อมูลให้เลือกบริโภค พร้อมมีมาตรการกำกับควบคุม ห้ามขายอาหารและเครื่องดื่มที่มีกัญชาผสมในกลุ่มเสี่ยง คือ เด็ก สตรีมีครรภ์ให้นมบุตร ผู้ที่แพ้กัญชา หรือไวต่อสาร THC และ CBD เพื่อคุ้มครองผู้บริโภค

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ระบุ กำลังรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับปัญหากัญชา เพื่อรายงานต่อคณะกรรมาธิการฯ ประกอบการพิจารณาด้วย

ขณะที่ทางตำรวจ ระบุ แม้ขณะนี้จะยังไม่มีกฎหมายกำหนดควบคุมปริมาณกัญชา ทำให้ไม่สามารถจับกุมได้ แต่ก็ยังมีกฎหมายอื่นคอยควบคุม เช่น จะต้องไม่ไปละเมิดสิทธิของผู้อื่น การสูบในที่สาธารณะ ที่ควันหรือกลิ่นไปรบกวน ก่อความรำคาญผู้อื่น หรือมึนเมาจนขาดสติ นำไปสู่อาชญากรรม ส่วนผู้ค้าที่จะไปตั้งโต๊ะขายกัญชา หรือผสมอาหารขายข้างทาง ถนน หรือทางเท้า ไม่สามารถทำได้ เพราะมีกฎหมายควบคุม ต้องไปลงทะเบียนจำหน่ายให้ถูกต้องก่อน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark