ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

เครื่องบินรบเมียนมา รุกล้ำน่านฟ้าไทย

ประเด็นเด็ด 7 สี - เกิดเหตุระทึกหลังมีชาวไทยที่อำเภอพบพระ จังหวัดตาก ถ่ายภาพเครื่องบินรบจากประเทศเมียนมาบินเข้ามาในเขตประเทศไทย ก่อนมีรถชาวบ้านถูกยิงเป็นรูพรุน ล่าสุดกองทัพอากาศ ส่งเครื่องบินขับไล่แบบเอฟ-16 ลาดตระเวนแล้ว

ช่วง 11.00 น. ชาวบ้านวาเล่ย์ใต้ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก ถ่ายคลิปเครื่องบินรบติดอาวุธทั้งปืนกลอากาศและจรวดความเร็วสูงบินขึ้นจากฐานทัพอากาศในประเทศเมียนมา มุ่งหน้าโจมตีกองกำลังทหารกะเหรี่ยงเคเอ็นยู ที่กำลังปิดล้อมฐานทหารเมียนมา ฐานบ้านอูเกรทะ อำเภอซูการี จังหวัดเมียวดี ประเทศเมียนมา ซึ่งเป็นฝั่งตรงข้ามกับห้วยแม่หม้าย บ้านวาเล่ย์ใต้ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ชาวบ้านต้องวิ่งหาที่กำบัง และหลบในหลุมหลบภัย

ขณะที่มีชาวบ้านบางส่วนบอกว่า ได้ยินเสียงดังบริเวณในไร่ปาล์ม ก่อนพบสะเก็ดระเบิดและกระสุนปืนบนรถกระบะ ได้รับความเสียหาย แต่โชคดีที่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ

หลังเกิดเหตุมีกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงในหมู่บ้านฝั่งประเทศเมียนมาหลายร้อยคน ต่างรีบวิ่งอพยพและข้ามลำห้วยวาเล่ย์ มาขอหลบภัยในวัดวาเล่ย์เหนือ และมีหญิงเมียนมาถูกสะเก็ดระเบิดบาดเจ็บจำนวน 1 คน ขณะที่โรงเรียน 1 แห่ง ต้องหยุดการเรียนการสอนทันที

ล่าสุดกองทัพอากาศออกแถลงการณ์ชี้แจง ยืนยันว่า เครื่องบินที่ข้ามมาเป็นของประเทศเมียนมา และมีเฮลิคอปเตอร์เมียนมาปฏิบัติภารกิจ อยู่ห่างจากชายแดนไทยประมาณ 5 ไมล์ทะเล จึงส่งเครื่องบินขับไล่แบบเอฟ-16 2 ลำบินลาดตระเวนทันที พร้อมประสานผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารอากาศ ประจำสถานเอกอัครทูต ณ กรุงย่างกุ้ง เพื่อหารือและหาแนวทางป้องกัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark