ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

รายงานพิเศษ : เลขาธิการ โอไอซี เยือนไทย ยืนยันหนุนรัฐเร่งแก้ปัญหาชายแดนภาคใต้

ประเด็นเด็ด 7 สี - องค์การความร่วมมืออิสลาม หรือ โอไอซี ลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ พบปะฝ่ายความมั่นคง พร้อมสานสัมพันธ์ต่อเนื่อง และชื่นชมภาครัฐแก้ปัญหาความไม่สงบทุกมิติ ขณะที่ยืนยันไม่สนับสนุนการใช้ความรุนแรง ติดตามจากรายงาน คุณเตชะวัฒน์ สุขรักษ์

ท่าทีขององค์การความร่วมมืออิสลาม หรือ โอไอซี ที่มีต่อเนื่องกับปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตลอด 18 ปีที่ผ่านมา เป็นท่าทีที่ถูกจับตาจากสังคม โดยเฉพาะกลุ่มประเทศมุสลิม มานาน ล่าสุด โอไอซี ส่งนายยูซุฟ อัล-ดูเบอี ผู้ช่วยเลขาธิการโอไอซีเยือนไทย ตามคำเชิญกระทรวงการต่างประเทศ ในรอบ 5 ปี ที่ผู้บริหารระดับสูงโอไอซีเยือนไทย ก่อนลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ กระชับสัมพันธ์ พบปะหน่วยงานต่าง ๆ

นาย ยูซุฟ อัล-ดูเบอี มีดีกรี​ นักการทูตกระทรวงการต่างประเทศ ประเทศซาอุดีอาระเบีย การเข้าพบหน่วยงานฝ่ายความมั่นคงอีกครั้ง ย่อมถูกจับตา ซึ่งมีการให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์ต่อการสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมชื่นชมการแก้ไขปัญหาภายใต้การมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย ทำให้เวทีโอไอซีทุกระดับ ไม่มีเรื่องน่ากังวลกับปัญหาความไม่สงบ ในจังหวัดชายแดนภาคใต้

และยืนยันจะไม่แทรกแซงกิจการภายในประเทศ ในการดูแลชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิม และยังยืนยันหนักแน่น โอไอซี ไม่สนับสนุนการเคลื่อนไหว แสดงออก ที่ไม่อยู่ในกรอบกติกา หรือกฏหมาย และไม่เห็นด้วยต่อความรุนแรงทุกรูปแบบ 

ซึ่งไทยยืนยันว่า ตลอดเวลา รัฐบาลนำคำแนะนำโอโอซี ไปขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหา และพัฒนาความเป็นอยู่ประชาชนให้ดีขึ้น ซึ่งโอไอซี ยืนยันว่า ความขัดแย้ง ความรุนแรงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ไม่ใช่เรื่องขัดแย้งทางศาสนา

ด้านเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต. เผยว่า โอไอซียืนยันการเยือนไทยมาในฐานะแขกกระทรวงการต่างประเทศ ไม่ใช่ของกลุ่มหนึ่งกลุ่มใด พร้อมชื่นชมการทำงานหน่วยงานต่าง ๆ ที่จะทำให้สถานการณ์สงบ และหลังจากนี้ โอไอซี จะทำงานร่วมกับไทยใกล้ชิดมากขึ้น หลังจากต้องทิ้งห่างช่วงโควิด-19 ระบาด ซึ่งโอไอซีพร้อมเป็นโซ่ข้อกลางให้เกิดความสงบเร็วที่สุด

สำหรับการแก้ไขปัญหาความไม่สงบ ด้วยสันติวิธิ ต้องจับตาเดือนกรกฎาคมนี้ พลเอก วัลลภ รักเสนาะ หัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ จะเปิดโต๊ะพูดคุยกับกลุ่มเห็นต่างรัฐอีกครั้งที่ประเทศมาเลเซีย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark