ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

กวดขัน ห้ามขายกัญชา บนถนนหรือทางเท้า

เช้านี้ที่หมอชิต - แม้ว่าขณะนี้การซื้อขายกัญชาจะยังไม่มีกฎหมายมาควบคุม ซื้อขายกันได้อย่างเสรี แต่ทางตำรวจก็ออกมายเตือน ไม่ใช้จะวางขายที่ไหนก็ได้ ต้องขออนุญาตก่อน

อย่างคืนวานนี้ ตำรวจ และเขตพระนคร ไปกวดขันการจำหน่ายกัญชาในพื้นที่ถนนข้าวสาร หลังมีการเผยแพร่คลิปการตั้งโต๊ะจำหน่ายกัญชาในพื้นที่ และพบผู้กระทำผิดจึงได้ว่ากล่าวตักเตือน พร้อมขอความร่วมมือห้ามจำหน่าย หากต้องการจำหน่ายต้องได้รับอนุญาตที่ถูกต้องจากเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบก่อน เนื่องจากเป็นการวางขายในพื้นที่ต้องขออนุญาต 

ทางพลตำรวจตรี นิธิธร จินตกานนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ขยายความให้ฟังว่า ตอนนี้ตำรวจทุกพื้นที่ ต้องปรับตัวกับกฎหมายใหม่ แม้ว่าจะยังไม่มีข้อกฎหมายเข้ามากำหนด ควบคุมปริมาณกัญชา ทำให้ตำรวจไม่สามารถจับกุมได้ แต่ก็ยังมีกฎหมายตัวอื่นคอยควบคุม เช่น จะต้องไม่ไปละเมิดสิทธิของผู้อื่น การสูบในที่สาธารณะ ที่ควันหรือกลิ่นจะไปรบกวน ก่อความรำคาญให้ผู้อื่น หรือ มึนเมาจนขาดสติ นำไปสู่อาชญากรรม

ส่วนผู้ค้าที่จะมาตั้งโต๊ะขายกัญชามวน หรืออาหารผสมกัญชาข้างทาง ถนน หรือบริเวณทางเท้า ไม่สามารถทำได้ เพราะมีกฎหมายควบคุมอย่าง พ.ร.บ รักษาความสะอาด และ พ.ร.บ.จราจรทางบก จึงขอให้ไปลงทะเบียนจำหน่ายให้ถูกต้อง ก่อนไปวางจำหน่าย

ตอนนี้ได้ขอให้ตำรวจแต่ละท้องที่เก็บข้อมูลผู้ค้ากัญชาในพื้นที่ไว้ก่อน แม้ว่าปัจจุบันจะยังไม่มีความผิด แต่ก็จะทำให้เป็นประโยชน์ต่อการสืบสวน หากอนาคตพบว่า มีผู้เมากัญชาก่อเหตุอาชญากรรมขึ้น หรือเมื่อมีหลักเกณฑ์ต่าง ๆ ออกมากำกับดูแลและควบคุม ก็จะง่ายต่อการตรวจสอบ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark