ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

วัดดังบูรณะกุฏิ พบพระพุทธรูปอายุกว่า 200 ปี หาย จ.หนองคาย

เช้านี้ที่หมอชิต - เจ้าอาวาสวัดหายโศก จังหวัดหนองคาย โพสต์ภาพพระพุทธรูปกว่า 200 ปี จำนวน 3 องค์ หายไปนานกว่า 20 ปี วอนผู้พบเห็นแจ้งเบาะแสและส่งคืนวัด

เหตุการณนี้เพจวัดหายโศก อำเภอเมืองหนองคาย ได้โพสต์ภาพพระพุทธรูปภายในพระอุโบสถวัดหายโศกศิลปะล้านช้าง อายุกว่า 200 ปี จำนวน 3 องค์ หายไป

โดยพระมหาเกริกเกียรติ นิรุตฺติเมธี เจ้าอาวาสวัดหายโศก อำเภอเมืองหนองคาย เปิดเผยว่า เดิมพระพุทธรูป 3 องค์ ซึ่งคาดว่าจะเป็น พระบาง ศิลปะล้านช้าง ขนาดความสูงประมาณ 1 เมตร ทำจากสำริด ประดิษฐานอยู่ภายในพระอุโบสถของวัดหายโศกนั้น ก่อนหน้านี้มีเจ้าอาวาสวัดมาแล้ว 2 รูป และมรณภาพไปแล้ว นอกจากนี้ยังเกิดเหตุโจรกรรมพระพุทธรูปกว่า 200 ปี หายไป 3 องค์ เมื่อ 20 กว่าปี คาดว่าจะมีการแจ้งความไว้ แต่คดีเกิดขึ้นนานแล้ว จึงไม่มีใครตามเรื่อง และไม่มีใครทราบข้อมูลที่แน่ชัด

จนเมื่อ 2 ปีที่แล้ว เจ้าอาวาสเข้ามารับตำแหน่ง ประกอบกับช่วงเดือนพฤษภาที่ผ่านมา มีพระลูกวัดซึ่งชราภาพและอาพาธ จำวัดอยู่ในกุฏิด้านหลัง ญาติจึงนำกลับไปดูแลที่ต่างจังหวัด จึงส่งคืนกุฏิ เมื่อทางวัดจะเข้าไปบูรณะ เพื่อเป็นกุฏิรับรองและให้สามเณรได้อยู่อาศัย ก็พบฐานพระพุทธรูป 5 ฐานอยู่ภายใน คาดว่าหลังจากพระพุทธรูปหายไปแล้ว จะมีการนำฐานพระมาเก็บไว้ภายในกุฏิ

โดย 3 ฐาน เป็นฐานพระพุทธรูปที่หายไป มีความเก่าแก่ ส่วนอีก 2 ฐาน ไม่ทราบข้อมูลที่ชัดเจนว่าเป็นพระพุทธรูปแบบใด และไม่มีผู้ใดเคยถ่ายภาพเก็บไว้ มีเพียง 3 องค์ที่หายไปที่ผู้หวังดีส่งมาให้ แต่เบื้องต้นยังไม่ได้แจ้งความ หรือลงบันทึกประจำวัน เพราะเหตุการณ์เกิดขึ้นนานกว่า 20 ปีแล้ว เกรงว่าหากแจ้งความไปจะมีการเข้าใจผิดว่าเหตุการณ์เพิ่งเกิดขึ้น เจ้าอาวาสจึงตัดสินใจโพสต์ภาพผ่านโซเชียล เพื่อหาเบาะแส หากใครพบเห็นพระพุทธรูปที่หายไป หรืออาจครอบครองไว้โดยไม่ทราบ ขอให้นำส่งคืนทางวัดหายโศก หรือติดต่อได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 08 3997 9959

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark