ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เลี้ยงปลานิลสายน้ำไหล สร้างชื่อเสียงเบตง เมืองท่องเที่ยว

เช้านี้ที่หมอชิต - ไปที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา มีการเลี้ยงปลานิลจนสร้างชื่อให้คนในชุมชน ที่เรียกันว่า "ปลานิลสายน้ำไหล" ที่เป็นการปล่อยน้ำให้ไหลเวียนผ่านบ่อปลาตลอดเวลา ทำให้น้ำสะอาด และส่งผลดีต่อเนื้อปลานิล ที่ไม่มีกลิ่นเหม็นคาว เมื่อนำไปบริโภค ติดตามจากคุณอรรถพล ดวงจินดา

ปลานิลกว่า 40,000 ตัว ในบ่อปูน 11 บ่อ บนเนื้อที่ราว 2 ไร่เศษ ในตำบลตาเนาะแมเราะ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา กลายเป็นสัตว์เศรษฐกิจให้กับคนในพื้นที่

เจ้าของฟาร์มปลานิลสายน้ำไหล เล่าว่า เดิมทีตนเองเป็นชาวสวน กรีดยางพารา และได้เลี้ยงปลานิลสายน้ำไหล และเปิดเป็นร้านขายอาหาร โดยนำปลาจากในบ่อมาเป็นวัตถุดิบ จนมีลูกค้าเข้ามาจำนวนมาก โดยเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามามากถึงวันละ 300-400 คน จนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชนเกิดขึ้น

การเลี้ยงปลานิลสายน้ำไหลในฟาร์ม ใช้ระบบน้ำธรรมชาติ ด้วยการต่อท่อ PVC ลงมาจากลำธาร ที่ไหลลงมาจากเทือกเขาสันกาลาคีรี ลงไปในบ่อปลา ทำให้น้ำในบ่อ เป็นน้ำใหม่หมุนเวียนตลอดเวลา ทำให้ปลาแข็งแรง เนื้อแน่น รสชาติอร่อย ไม่เหม็นกลิ่นโคลน และไม่มีกลิ่นคาวปลา เมื่อนำไปประกอบอาหาร

ปลานิลสายน้ำไหลที่นี่ แม้จะอยู่ในบ่อปูนไม่กว้างและน้ำไม่ลึก แต่ปลาทุกตัวแข็งแรง ส่วนการจับปลาขึ้นมา ก็จะเลือกจับตามขนาดไซซ์ปลาตามออเดอร์ของลูกค้าเท่านั้น

หลังจากวันที่ 1 กรกฎาคม ที่เปิดประเทศ ให้นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียเข้ามาเบตงมากขึ้น เชื่อว่าปลานิลสายน้ำไหล จะกลายเป็นสัตว์เศรษฐกิจของอำเภอเบตง ที่สร้างชื่อเสียง สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงได้เพิ่มขึ้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark