ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

แนวโน้มมาม่า เตรียมขยับราคา

ข่าวภาคค่ำ - ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ตรามาม่า เชื่อว่าเร็ว ๆ นี้ อาจได้รับอนุมัติให้ปรับขึ้นราคาขาย หลังชี้แจงต้นทุนที่เพิ่มขึ้นเกินกว่าเท่าตัว ยืนยัน สินค้าจะไม่ขาดตลาด

นายเวทิต โชควัฒนา กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) เปิดเผยภาพรวมตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป มีมูลค่า 20,000 ล้านบาท ซึ่งมาม่าครองส่วนแบ่งการตลาดมากที่สุดราว 50% ซึ่งขณะนี้ต้นทุนการผลิตปรับสูงขึ้นมากกว่าเท่าตัว อาทิ ต้นน้ำมันปาล์มเพิ่มขึ้นกว่า 110% ข้าวสาลีขึ้นราคาไปมากกว่า 53% รวมถึงค่าบรรจุภัณฑ์ ยังไม่รวมค่าขนส่งสินค้า ที่ทยอยปรับสูงขึ้นต่อเนื่อง

ซึ่งแม้จะยื่นขออนุญาตปรับขึ้นราคาต่อกระทรวงพาณิชย์ไปหลายครั้ง และยังไม่ได้รับพิจารณา แต่ก็เชื่อว่าคงใช้เวลาอีกไม่นาน โดยที่ผ่านมา ผู้ผลิตเริ่มประสบภาวะขาดทุนมาต่อเนื่อง แต่ก็ยังคงตรึงราคาขายเดิมไว้เพื่อไม่ให้กระทบกับผู้บริโภค และยืนยันจะไม่ลดกำลังการผลิตแน่นอน

และเพื่อหาทางออกในเรื่องนี้ ล่าสุด ได้ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ลดปริมาณโซเดียมลง โดยขายราคาสูงกว่าผลิตภัณฑ์เดิม เชื่อว่าตลาดจะไปได้ เนื่องจากอัตราการบริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของคนไทย เฉลี่ยอยู่ที่ 52 ซองต่อคนต่อปี หรือ เฉลี่ยสัปดาห์ละ 1 ซองต่อคนต่อปี สูงเป็นอันดับ 9 ของโลก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark