ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ผบ.ทอ.ยึดหลักดูแลชายแดนแบบเพื่อนบ้าน กับเมียนมา

ข่าวสังคม 2 กรกฎาคม 2565 - สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ผู้บัญชาการทหารอากาศ อธิบายการทำงานทางทหาร การขึ้นป้องกันน่านฟ้า การรุกล้ำอธิปไตย ต้องใช้หลักการหลายอย่างที่ต้องรอบคอบ และเป็นเพื่อนบ้านชายแดนติดกัน

ผบ.ทอ.ยึดหลักดูแลชายแดนแบบเพื่อนบ้านกับเมียนมา
จากสถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ที่มีการสู้รบภายในประเทศเมียนมา และเครื่องบินรบเมียนมารุกล้ำน่านฟ้าของประเทศไทย พลอากาศเอก นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ กล่าวถึงกรณีที่กองทัพอากาศถูกวิพากษ์วิจารณ์ ว่านำเครื่องบินขับไล่เอฟ-16 ขึ้นป้องกันน่านฟ้าช้า หรือแม้กระทั่งมีไว้เฉพาะแค่งานวันเด็กแห่งชาติ ก็มีส่วนถูกต้อง แต่อยากบอกว่าระบบป้องกันทางอากาศของเราดีมาก ไม่ได้อ่อนด้อยอย่างที่หลายคนสงสัย และเครื่องบินดี นักบินดี ผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองทัพอากาศ ก็มีการตัดสินใจที่ดี ซึ่งบางครั้งไม่ได้วัดกันที่ความรวดเร็ว แต่วัดกันที่ความสุขุม รอบคอบ มีหลักการและเหตุผล คำนึงถึงสถานการณ์

นายกรัฐมนตรี ย้ำไทย-เมียนมา เพื่อนบ้าน ขอโทษรุกล้ำน่านฟ้า
พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุ ประเทศเมียนมาได้ยอมรับและขอโทษในเรื่องดังกล่าวแล้ว พร้อมชี้แจงว่าไม่ได้ตั้งใจ หรือมีเจตนารุกล้ำน่านฟ้าไทย แต่บินตีวงเลี้ยวแล้วเลยเข้ามาในเขตไทย และเครื่องบินขับไล่เอฟ 16ของไทย ขึ้นบิน เตือนตามมาตรฐาน ไม่ใช่เรื่องใหญ่โต 2 ประเทศมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน

พลเอก สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ระบุ ต้องกำชับเพิ่มเติม มาตรการที่ให้ทุกหน่วยเฝ้าระวังมากขึ้น ส่วนการดูแลผู้หนีภัยสงคราม ต้องปรับการปฏิบัติให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark