ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : อาทิตย์เกาะติดการเมือง เมื่อหลาน อุ๊งอิ๊ง เทียบรัศมี ลุงตู่

ข่าวภาคค่ำ - คอลัมน์หมายเลข 7 วันอาทิตย์เกาะติดการเมือง ไปดูเรื่องอภิปรายไม่ไว้วางใจ ที่งวดเข้ามาทุกที 10 รัฐมนตรี บวก 1 นายกรัฐมนตรี มีปมไหนให้ร้อน ๆ หนาว ๆ ติดตามกับคุณสมจิตต์ นวเครือสุนทร

ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมานิด้าโพลล์ทำสนามการเมืองคึกคักอีกรอบ โดยเฉพาะฟากฝั่งของพรรคเพื่อไทย หลังผลสำรวจพบประชาชนสนับสนุน อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ลูกสาวคนเล็ก ของทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่หนีคดีอยู่ต่างประเทศ มาแรง แซงลุงตู่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาไปหลายขุม ทำเอาเจ้าตัวต้องอุทานผ่านไอจีว่า โอ มายก๊อด แสดงอาการประหลาดใจกับผลสำรวจที่ออกมา ส่วนคนที่ถูกมองว่า อาจอยู่ในอาการหนาวกลางหน้าฝน คงหนีไม่พ้นลุงตู่ ที่ถูกเด็กรุ่นหลานชิงคะแนนนิยมไปแบบมีนัยยะสำคัญทางการเมือง จนทำให้แผนแลนด์สไลด์ของเพื่อไทย ยิ่งดูสว่างไสวมากขึ้น แต่ดูเหมือนนายกรัฐมนตรี จะไม่ยี่หระต่อคะแนนนิยมที่ตกลง ขอเดินหน้าต่อทำงานเพื่อประชาชน

ล่าสุดไปลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ได้ทั้งก้อนอิฐและดอกไม้ ฝ่ายตรงข้ามรวมตัวต่อต้าน ส่วน FC ตะโกนสู้ ๆ  อยากให้อยู่นาน ๆ

หนังสือตอบกลับของสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ถึง เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ระบุ คณะรัฐมนตรี พร้อมชี้แจงในศึกซักฟอก 10 รัฐมนตรีบวกหนึ่งนายกฯ ตั้งแต่วันอังคารที่ 19 กรกฎาคม งานนี้ฝ่ายค้านยื่นคำขาดขอ 5 วัน อภิปรายเน้น ๆ ชำแหละให้เห็นความไม่ชอบมาพากลชัด ๆ แยกส่วนกับวันลงมติ

และที่เงื้อดาบมาแต่ไกล ไฟแรงไม่แพ้ฝ่ายค้าน ก็คือผู้กองธรรมนัส ประกาศชัดอีกครั้ง 17 เสียง สส.อุ้มแค่บิ๊กป้อม พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ เท่านั้น เพราะเป็นรองนายกรัฐมนตรี ที่ไม่มีข้อด่างพร้อย ส่วนรัฐมนตรีคนอื่น รวมถึงนายกฯ เป็นหนังคนละม้วน

ศึกซักฟอกที่ใกล้เริ่มขึ้น จะจบที่นายกรัฐมนตรีได้คะแนนรองบ๊วย เหมือนการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งล่าสุดหรือไม่ ยังยากที่จะคาดเดา แต่ถ้าได้คะแนนไว้วางใจน้อยกว่าเพื่อน ผู้กองธรรมนัส มีคำแนะนำ ไม่ควรอยู่ต่อ ส่วนเหรียญการเมืองในสนามนี้จะออกหน้าไหน นอกจากต้องรอชมผลงานฝ่ายค้านแล้ว ยังต้องรอดูการเผชิญหน้าอีกครั้ง ระหว่างนายกรัฐมนตรีและผู้กองธรรมนัส ที่กลายเป็นตัวแปรทางการเมืองด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark