ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

สลากดิจิทัล 5.1 ล้านฉบับ หมดเกลี้ยง งวดหน้าเพิ่มอีก 2 ล้านฉบับ

เช้านี้ที่หมอชิต - เชื่อว่าคุณผู้ชมที่กำลังรับชมเช้านี้ที่หมอชิตหลายท่าน อาจเป็นหนึ่งในนักเสี่ยงโชค ที่ทำให้กระแสสลากดิจิทัลทุบสถิติ เมื่องวด 16 กรกฎาคม ขายหมดเกลี้ยงกว่า 5.1 ล้านฉบับ ไม่ถึง 2 วัน

กระแสความนิยมของสลากดิจิทัล ราคาฉบับละ 80 บาท บนแอปพลิเคชันเป๋าตัง มาแรงต่อเนื่อง นักเสี่ยงโชคแห่กดซื้อในแอปพลิเคชันเป๋าตัง งวดที่ 3 ที่ออกรางวัล 16 กรกฎาคมนี้ จำนวน 5.14 ล้านฉบับ หมดภายในเวลาเพียงแค่ 1 วัน 5 ชั่วโมง (งวด 3 เปิดขาย 06.00 น. วันที่ 2 กรกฎาคม 2565 หมด 11.00 น. วันที่ 3 กรกฎาคม) มีประชาชนซื้อประมาณ 8.3 แสนคน

ทุบสถิติงวดที่ 1 กับ งวดที่ 2 ที่ใช้เวลาจำหน่าย 2-3 วัน กลายเป็นกระแสที่แรงเกินคาด ทำให้สำนักงานกองสลากยังคงเดินหน้าตามแผนเดิม เตรียมเพิ่มสลากดิจิทัลฉบับละ 80 บาท ให้ครบ 20 ล้านฉบับ ให้ได้ภายในสิ้นปีนี้

นำมาซึ่งแผนเพิ่มสลากดิจิทัลอีก 2 ล้านฉบับ ในงวดวันที่ 1 สิงหาคมนี้ หากกระแสตอบรับขายสลากฯ หมดภายใน 3-5 วัน งวดวันที่ 16 สิงหาคม ก็จะเพิ่มอีก 2 ล้านฉบับ รวมเป็น 9 ล้านฉบับ เดือนต่อ ๆ ไป อาจปรับเพิ่มหรือลดตามกระแสตอบรับของประชาชน

คุณผู้ชมอาจสงสัยว่า ยังมีคนแอบนำสลากดิจิทัลในแอปฯ เป๋าตัง ไปขายในราคาแพงกว่าอีกหรือเปล่า เช้านี้ที่หมอชิต ยกหูไปสอบถาม รศ.ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการและโฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล อาจารย์ฝากเตือนผ่านเช้านี้ที่หมอชิตมาเลยว่า อย่าหาทำ เพราะชื่อสลากที่แต่ละคนกดซื้อในแอปฯ จะระบุตัวตนไว้แล้ว ว่าสลากเป็นของใคร ดังนั้นหากถูกรางวัลเงินจะโอนไปให้บัญชีคนที่กดซื้อ จึงมีความเสี่ยงเป็นอย่างมากที่จะถูกโกงและโดนหลอก ส่วนคนที่แอบนำไปขาย เตือนแล้ว ชื่อบนสลากฯ มีทุกใบว่าเป็นของใคร หากตรวจพบจะโดนปรับครั้งละ 10,000 บาท

พอบอกจะเพิ่มสลากดิจิทัล 20 ล้านฉบับ จากการผลิตงวดละ 100 ล้านฉบับ ผู้ค้าตามแผงบ่นกันระงม แล้วอย่างนี้พวกเขาจะขายออกไหม บางเจ้าบอกเหลือเป็นแผง ๆ เรื่องนี้ อาจารย์ธนวรรธน์ บอกว่า วิธีแก้ง่าย ๆ ก็ขายใบละ 80 บาท ไปเลย ประชาชนจะได้ซื้อ เพราะคงไม่มีใครอยากซื้อในราคาที่แพงกว่า หากมีทางเลือกอื่น
 
นอกจากนี้ สิ่งที่จะเพิ่มหลังจากนี้ คือ สลากดิจิทัลเลข 3 ตัว ฉบับละ 50 บาท ที่จะมีทั้งเต็งและโต๊ด โดยอยู่ระหว่างการทำประชาพิจารณ์ คาดว่าจะเสร็จสิ้นกระบวนการ จนนำไปสู่การนำเสนอให้ ครม. พิจารณา และเปิดให้ประชาชนซื้อครั้งแรกได้ภายในครึ่งปี 2566

ข้อดีของสลากดิจิทัล ถ้าคุณผู้ชมถูกรางวัล ระบบจะแจ้งเตือนไปที่แอปพลิเคชันเป๋าตังภายในเวลา 18.00 น. สามารถเลือกรับรางวัลได้ 2 ช่องทาง คือ เลือกรับโดยการโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารกรุงไทย หรือเลือกรับเงินรางวัลได้ที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark