ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

หนึ่งเดียวในโลก ประเพณีผีตาโขนของไทด่านซ้าย จ.เลย

เช้านี้ที่หมอชิต - คุณหิน ชนะชัย จะพาไปชมประเพณีหนึ่งเดียวในโลกของชาวอำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย นั่นก็คือ ประเพณีการละเล่นผีตาโขน ที่งดจัดมา 2 ปี เพราะสถานการณ์โควิด-19 ปีนี้ทางจังหวัดจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ มีนักท่องเที่ยวไปชมการละเล่นนับหมื่นคน สีสันของงานจะเป็นอย่างไร ติดตามกับ คุณหิน ชนะชัย

นี่เป็นความสนุกสนานครื้นเครงที่เกิดขึ้นในประเพณีบุญหลวง อย่างประเพณีผีตาโขนของชาวอำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย ต้องบอกเลยว่าปีนี้จัดขึ้นได้อย่างยิ่งใหญ่จริง ๆ ผู้คนนับหมื่นแห่ร่วมงานอย่างคึกคัก รวมถึงทีมข่าวของเราด้วย ที่มาม่วนซื่นโฮแซวกับชาวบ้าน เรียกได้ว่าฟ้อนแบบไม่มีใครยอมใคร

ประเพณีผีตาโขนของชาวด่านซ้าย งดจัดมา 2 ปีแล้ว เพราะสถานการณ์โควิด-19 แต่พอกลับมาจัดได้ก็เหมือนอดกลั้นกันมานาน

แต่ละคนสวมหน้ากากผีตาโขนที่ทำจากทั้งหวดนึ่งข้าว และกาบมะพร้าว แต่งแต้มลวดลายหลายสีสันมาประชันกันในขบวนแห่ มีผีตาโขนไม่ต่ำกว่า 3,000 คน

จริง ๆ แล้ว "ผีตาโขน" เป็นประเพณีที่ชาวด่านซ้าย สืบทอดกันมาทุกปี ในอดีตเรียกประเพณีนี้ว่า "ผีตามคน" แต่เพี้ยนเสียงมาเป็น "ผีตาโขน" ชาวบ้านจะแต่งตัวสวมหน้ากากให้คล้ายกับผี ออกมาละเล่น ขอฝนฟ้าตกต้องตามฤดูกาล ขบวนแห่ทุกขบวนจึงสะท้อนให้เห็นวิถีชีวิตอาชีพเกษตรกรรม  

ทั้งรองผู้ว่าฯ และนายอำเภอ ยืนยันแล้วว่าปีหน้าจะต้องจัดประเพณีผีตาโขนขึ้นอีกอย่างแน่นอน เพราะต่อให้งดจัดมานาน ก็ไม่ได้ทำให้การละเล่นผีตาโขนสูญหายไป ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ช่วยการสืบสานประเพณีอย่างยิ่งใหญ่อลังการ

การฟื้นคืนมาของเทศกาลผีตาโขน ไม่ได้สร้างสีสันความสนุกเท่านั้น แต่ยังกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของจังหวัดเลย ได้ไม่ใช่น้อย ไว้ปีหน้าทีมงานจะกลับมาร่วมแห่ผีตาโขนอีก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark