ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

ฤทธิ์ ลือชา โพสต์ เติมน้ำมันที่มาเลเซีย ลิตรละ 16.4 บาท ลั่น ถูกจนอยากขับรถเล่น


ถูกจนอยากขับรถเล่น "ฤทธิ์ ลือชา" โพสต์โชว์เติมน้ำมันที่ประเทศมาเลเซีย น้ำมันเบนซิน 95 ลิตรละ 16.4 บาท ชาวเน็ตถาม ประเทศติดกันทำไมเเตกต่างกันเหมือนฟ้ากับเหว

วันนี้ (4 ก.ค.65) นักเเสดงรุ่นใหญ่ "ฤทธิ์ ลือชา" โพสต์เฟซบุ๊ค เป็นรูปภาพตนเองขณะเติมน้ำมันรถยนต์ในประเทศมาเลเซีย โดยระบุข้อความว่า "เติมเองก็ได้วะ!ถ้ามันถูกขนาดนี้!ที่มาเลเซียวันนี้ลงจากรถไปเติมน้ำมันให้เห็นกันจะๆไปเลย!เบ็นซิน95คิดเป็นเงินไทยลิตรละ16.4บาท! ตาไม่ฝาดแน่เติมกับมือจ่ายตังด้วยตัวเอง!อยากจะขับเล่นให้ทั้งวันไม่อยากกลับไปเห็นน้ำมันเกือบจะลิตรละ45บาทเล้ย!ประเทศก็ติดกันแค่เนี้ยะ"

โดยโพสต์ดังกล่าวได้รับความสนใจจากชาวเน็ตอย่างมาก พร้อมทั้งแสดงความคิดเห็นอีกมากมาย อาทิ กรอกใส่ขวดเอากลับบ้านเรา 1 ลิตร ติดราคา มาให้ลุงดูด้วยครับ, รับหิ้วมั้ยคะ, อยากได้สัก2,000ลิตร, แตกต่างกันเหมือนฟ้ากับเหว, ท้อใจประเทศติดกันแค่นี้

ทั้งนี้ "อ.เจษฎ์" รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ ได้รีโพสต์ดังกล่าว พร้อมระบุว่า "สรุปสั้นๆ คือ ราคาน้ำมันในมาเลเซียถูกกว่าราคาบ้านเรา เพราะเป็นประเทศผู้ผลิตน้ำมัน ไม่มีการเก็บค่าภาษีสรรพสามิตและเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมัน แถมอุดหนุนราคาขายปลีกด้วย ขณะที่ไทยเรา มีทั้งต้นทุนเนื้อน้ำมัน บวกภาษี(ค่อนข้างสูง) เงินเก็บเข้ากองทุนน้ำมัน(มักจะเก็บเบนซินแพง ไปอุดหนุนให้ดีเซล) และค่าการตลาด(ที่ก็ไม่ได้สูงมากนัก) ดังนั้น ถ้าไทยเราจะลดราคาน้ำมันขายปลีกลง ก็คงต้องไปลดพวกภาษีสรรพสามิตนี่แหละครับ ... ซึ่งคงยากเพราะเป็นรายได้สำคัญของรัฐบาล"

BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก FB:ฤทธิ์ ลือชา/Jessada Denduangboripant

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark