ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เงินเฟ้อพุ่ง กกร.ปรับกรอบ GDP 2.75-3.5%

ข่าวภาคค่ำ - ภาคเอกชน 3 สถาบัน ประเมินแม้ภาคการท่องเที่ยวจะเริ่มฟื้นตัวได้ แต่เศรษฐกิจไทยก็ยังคงได้รับแรงกดดันจากอัตราเงินเฟ้อ คาดการณ์ GDP ปีนี้ขยายตัวเหลือเพียง 2.75% ถึง 3.5%

คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร. ประเมินเศรษฐกิจโลก มีแนวโน้มชะลอตัว ท่ามกลางความเสี่ยงที่รุมเร้า ทั้งจากเศรษฐกิจสหรัฐอเมริกา และยุโรป รวมทั้งอัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูงเป็นประวัติการณ์ ส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อของครัวเรือนและความสามารถในการบริหารต้นทุนของภาคการผลิต

ขณะที่ต้นทุนทางการเงิน เพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด ทำให้เศรษฐกิจโลกอาจเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยในช่วงครึ่งปีหลัง

ขณะที่เศรษฐกิจไทย ยังต้องเผชิญกับความท้าทายรอบด้าน แม้จะเริ่มมีสัญญาณว่าการท่องเที่ยวจะฟื้นตัวได้ดีกว่า 80% ช่วงปลายปีนี้ แต่ก็ยังต้องเผชิญแรงกดดันของอัตราเงินเฟ้อ ในระดับสูง 6-8% และความเสี่ยงของอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งมีแนวโน้มจะขยับสูงขึ้น ส่งผลให้ กกร. ปรับประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 2565 ใหม่ จากกรอบเดิมที่ 2.5% ถึง 4.0% เป็นขยายตัวได้ในกรอบ 2.75% ถึง 3.5% ส่วนอัตราเงินเฟ้อ คาดว่าจะ อยู่ที่ 5 -7%

ด้านธนาคารแห่งประเทศไทยและสมาคมโรงแรมไทย สำรวจความเชื่อมั่นผู้ประกอบการที่พักแรม 137 แห่ง พบว่า อัตราการเข้าพักเฉลี่ยอยู่ที่ 38% เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน และเดือนเดียวกันปีก่อน ตามจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ทยอยเพิ่มขึ้น หลังมีการผ่อนคลายนโยบายเปิดประเทศเพิ่มเติม  โรงแรมส่วนใหญ่ประเมินว่า อัตราการเข้าพักในช่วงไตรมาส 4 หรือ ราว เดือนตุลาคม ถึง ธันวาคม จะมากกว่า 50%

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark