ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

โอมิครอน BA.4 BA.5 เข้ายึดพื้นที่ระบาด

ข่าวภาคค่ำ - สถานการณ์โอมิครอนกลายพันธุ์ BA.4 BA.5 เข้ามายึดครองพื้นที่การระบาดในไทยมากกว่าครึ่งแล้ว กรมควบคุมโรค ส่งสัญญาณเตือนการระบาดโควิด-19 ขาขึ้น รอบนี้ อย่าเพิ่งรีบผ่อนคลายการสวมหน้ากากอนามัย  

ผลการตรวจสายพันธุ์โอมิครอนกลายพันธุ์ ล่าสุด กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ปรากฏว่า สถานการณ์ระบาด โอมิครอน BA.4 และ BA.5 ระบาดในไทยเพิ่มขึ้น เป็น 51.7 % แล้ว มีแนวโน้ม BA.4 BA.5 จะเข้ายึดครองพื้นที่การระบาดทั่วประเทศในเร็ว ๆ นี้ ส่วน BA.2.75 ยังไม่ได้เข้าไทย  

สถานการณ์โควิด-19 ไทยพบผู้ติดเชื้อ ผู้ป่วยหนัก และผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะ กรุงเทพมหานคร และ ปริมณฑล และจังหวัดท่องเที่ยว กรมควบคุมโรค คาดว่า การระบาดขาขึ้นจะยาวไปอีก 2 เดือนครึ่ง ในเดือนกันยายน ตัวเลขผู้ป่วยจะขึ้นสูงสุด หรือ พีค วันละ 4,000 คน ช่วงนี้ จึงต้องระวังการแพร่เชื้อไปสู่กลุ่มผู้สูงอายุ และผู้ป่วยโรคเรื้อรัง หรือ 608 ถ้าติดเชื้ออาการจะค่อนข้างมาก

การปรับให้โควิด-19 เข้าสู่โรคประจำถิ่น มีผลต่อการรักษาคนไข้ ที่จะเปลี่ยนไปเป็นตามสิทธิการรักษาพยาบาล

ล่าสุด ช่วงเย็น บอร์ด สปสช. ที่มี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานที่ประชุมมีมติ ให้ปรับรูปแบบ การรักษาที่บ้าน หรือ Home Isolation ไปให้โรงพยาบาล ได้จัดระบบ Home ward ดูแลผู้ป่วยโควิด-19 และ 6 โรค รักษาที่บ้าน จะมีแพทย์ VDO Call ตรวจรักษา และมีพยาบาล นำยาไปให้ และติดตามอาการที่บ้าน แล้วเบิกจ่ายเป็นการรักษาแบบผู้ป่วยใน ไปที่สปสช.

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark