ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

รายงานพิเศษ : สำรวจศูนย์พักพิงผู้ลี้ภัยสงครามชั่วคราว อ.พบพระ จ.ตาก

ประเด็นเด็ด 7 สี - ไปที่จังหวัดตาก หลังมีการสู้รบในพื้นที่ประเทศเมียนมา ตรงข้ามพื้นที่อำเภอพบพระ ทำให้มีผู้อพยพหนีภัยสงครามข้ามมาฝั่งไทย ผู้สื่อข่าวจะพาลงไปพื้นที่ ศูนย์พักพิงผู้ลี้ภัยสงครามชั่วคราว ไปติดตามจากรายงาน คุณเกรียงไกร รัตนา

การสู้รบระหว่างกองกำลังต่อต้านทหารเมียนมา กับทหารกองทัพเมียนมา ในพื้นที่จังหวัดเมียวดี ประเทศเมียนมา ส่งผลกระทบให้ประชาชนชาวเมียนมาที่อยู่ตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา ตรงข้ามอำเภอพบพระ จังหวัดตาก ต้องอพยพหนีร้อนมาพึ่งเย็นในฝั่งไทย ที่ศูนย์พักพิงผู้ลี้ภัยสงครามชั่วคราวตามแนวชายแดน

สำหรับศูนย์พักพิงผู้ลี้ภัยสงครามชั่วคราวแห่งนี้ ตั้งอยู่ในตลาดกลางสหกรณ์การเกษตรพบพระ จำกัด ในพื้นที่ตำบลวาเล่ย์ อำเภอพบพระ สามารถรองรับผู้อพยพได้หลายพันคน ขณะนี้มีผู้อพยพจำนวน 312 คน ทำให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองที่ดูแล ต้องมีวางแผนบริหารจัดการ โดยการให้ผู้อพยพมีหัวหน้าทีมคอยดูและประสานกับเจ้าหน้าที่ ส่วนการประกอบอาหารจะให้ผู้อพยพประกอบอาหารกินเอง เนื่องจากว่าเจ้าหน้ามีไม่เพียงพอ

สำหรับการบริหารจัดการด้านอาหาร มีเจ้าหน้าที่อาสาสมัครสภากาชาดไทย มาช่วยดูแล อาหารที่ได้รับบริจาคส่วนใหญ่จะเป็นข้าวสารและอาหารแห้ง สิ่งที่จำเป็นที่สุดในแต่ละวันคืออาหารสด ประเภทเนื้อสัตว์และผัก ที่ใช้ประกอบอาหาร แต่ขณะนี้มีเพียงพอสำหรับอีก 1 สัปดาห์ หากสถานการณ์สู้รบยืดเยื้อ อาจทำให้อาหารที่มีไม่เพียงพอ

ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก กำชับให้หน่วยงานในพื้นที่ให้การช่วยเหลือ ผู้ลี้ภัยอย่างเต็มที่ตามหลักมนุษยธรรมให้ดีที่สุด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark