ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

มีเงิน 20 บาท ยังอิ่มได้

เช้านี้ที่หมอชิต - เดี๋ยวนี้อยากอิ่มท้อง ถ้ากินข้าวนอกบ้านต้องพกเงินไปจ่ายพ่อค้าแม่ค้าไม่ต่ำกว่า 40 บาทต่อมื้อ แต่ยังมีร้านอาหารหลายแห่ง ที่มีแค่ 20 บาทก็อิ่มได้

ร้านก๋วยเตี๋ยวสูตรโบราณที่เห็นอยู่นี้ อยู่ย่านพุทธมณฑลสาย 6 โดยเปิดขายตั้งแต่ 06.00 น. จนกว่าก๋วยเตี๋ยวจะหมด ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเวลาช่วงหลังเที่ยง

ถามว่าเยอะขนาดไหน บอกเลยว่าเท่ากับชามก๋วยเตี๋ยวที่ขายกันอยู่ในเมืองชามละ 40-50 บาท แถมวัตถุดิบ ยังทำกันสดใหม่ โดยเฉพาะถั่วคั่ว แม่ค้าบอกว่าลงทุนคั่วเอง มะนาวก็ใช้แบบสด ๆ ไม่ใช่มะนาวขวด ส่วนรสชาตินั้นบอกเลยว่าเด็ด

คนที่มากินส่วนใหญ่ บอกว่า อิ่มท้อง คุณภาพคับชาม ทั้งลูกชิ้น หมูสด หมูเด้ง ไปจนถึงเครื่องใน ใส่แบบไม่ยั้ง ทุกชามมาตรฐานเดียว 20 บาท และกินมานานหลายปี ก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะขึ้นราคา

กัญญา กองเกิดทอง เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวสูตรโบราณ บอกว่า ขายมาหลายปีแล้ว เริ่มจากชามละ 15 บาท และขึ้นมาเป็น 20 บาท พิเศษคือ 25 บาท และยังไม่คิดจะปรับขึ้น

ถามว่าราคานี้อยู่ได้หรือ ในภาวะที่วัตถุดิบขึ้นราคา ไม่เว้นแม้กระทั่งก๊าซหุงต้มก็ขึ้นราคาเช่นกัน แม่ค้าก็ตอบด้วยความภาคภูมิใจ ขายแค่ไหนก็แค่นั้น หมดแล้วก็เริ่มใหม่วันรุ่งขึ้น กี่ชามไม่เคยได้นับ และจะขายอย่างนี้ต่อไปเรื่อย ๆ เพื่อให้คนสู้ชีวิตได้กินอิ่มท้อง

ที่ไม่แผ่วอีกร้าน คือ กระเพราข้าวบึ้ม ย่านพรานนก ผัดกันสด ๆ ยันเที่ยงคืนก็มีให้กิน และขายราคานี้มานานเช่นกัน เมื่อ 30 ปีที่แล้ว คุณอัญชลี บอกว่า ขายแค่ห่อละ 8 บาท และปรับขึ้นมาเรื่อย ๆ จนถึง 15 บาท กระทั่งเมื่อ 4 เดือนที่แล้ว ราคาสินค้าที่เป็นกลุ่มวัตถุดิบขึ้นราคา ก็เลยปรับมาเป็นห่อละ 20 บาท และคงไม่ปรับมากไปกว่านี้ โดยมีเมนูเด็ด 2 ชนิดก็คือ กระเพรารวมหมูไก่ และหมูไก่หวาน ขายตั้งแต่เที่ยงวันยันเที่ยงคืน

ส่วนร้านข้าวแกงเจ้านี้ก็เด็ดไม่แพ้กัน ทุกเมนู 20 บาท ไม่ว่าจะเป็นต้ม ผัด แกง ทอด หรือแม้กระทั่งแกงกะทิ ก็แค่ 20 บาท คุณศักดิ์สิทธ์ เจ้าของร้านบอกว่า ถ้าอยากได้ถุงใหญ่มากกว่านี้ แบบครอบครัวใหญ่ก็แค่ 30 บาทเท่านั้น โดยจะเริ่มขายตั้งแต่ 15.00 - 21.00 น. สำหรับของที่เตรียมมา แต่ละวันจะมีมากกว่า 20 เมนู ให้เลือกสรรค์ ทั้งนี้ยอมรับว่า ราคาวัตถุดิบส่งผลต่อกำไรบ้าง แต่ก็อยากพยุงไปก่อน เพื่อให้ทุกคนได้อิ่มท้อง และเมื่อขายปริมาณมากร้านค้าก็พออยู่ได้

มีอีกหนึ่งข่าวดีสำหรับคนเบี้ยน้อย หอยน้อย อยากได้ของกินถูก คุณฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย บอกว่า ได้หารือกับผู้บริหารของสถานีบริการน้ำมันพีที ขอใช้พื้นที่ของสถานี 80 แห่งทั้งในกรุงเทพฯ และปริมณฑล จำหน่ายข้าวแกงจานละ 25 บาท เพื่อช่วยเหลือกันในยามวิกฤตเศรษฐกิจ

โดยทางสมาคมจะจับมือกับภาคีเครือข่ายภัตตาคารไทยแยกพื้นที่เข้าร่วมกิจกรรม อาจจะเป็น 1 ภัตตาคาร รองรับสถานีบริการ 5 แห่ง โดยแต่ละแห่งต้องอยู่ในเส้นทางเดียวกัน

ส่วนวัตถุดิบนั้นจะเป็นการซื้อตรงจากเกษตรกรคราวละมาก ๆ ทั้งข้าวสาร น้ำมัน ผักสวนครัว ไปจนถึงผู้ผลิตเนื้อสัตว์ โดยมั่นใจว่าการจัดซื้อราคาต้นทุนในปริมาณมากจะทำให้สามารถลดค่าใช้จ่ายต้นทางวัตถุดิบที่จะไม่ส่งผลต่ออาหารที่จะปรุงเพื่อจำหน่าย

สำหรับการจำหน่ายที่สถานีบริการน้ำมันนั้นจะไม่เน้นปรุง ณ สถานที่แห่งนั้น แต่จะเป็นการปรุงจากภัตตาคารที่รับผิดชอบพื้นที่ ก่อนลำเลียงไปวางจำหน่าย เพื่อจะได้ไม่ต้องลงทุนเพิ่มเติมในการจัดหาอุปกรณ์ทำครัว

โดยคาดว่าแผนการในการจำหน่ายข้าวแกงจานละ 25 บาท น่าจะเห็นผลเป็นรูปธรรมในอีก 2 สัปดาห์

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark