ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เบิ่งวิถีหาปลาไทเชียงคาน ไหลมองล่องโขง จ.เลย

เช้านี้ที่หมอชิต - เมื่อวานคุณหิน ชนะชัย พาไปสนุกสนานในงานผีตาโขน อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลยกันแล้ว มาวันนี้ คุณหิน จะพาไปดูวิถีชีวิตชาวประมงพื้นบ้านในอำเภอเชียงคาน โดยจะพาไปไหลมอง หรือ การล่องเรือดักตาข่ายหาปลาในลำน้ำโขง แต่จะได้เยอะมากน้อยแค่ไหน ตามคุณหินไปกันเลย

นอกจาก อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังแล้ว ยังเต็มไปด้วยวิถีคนหาปลาในแม่น้ำโขงที่สืบทอดวิถีคนพื้นถิ่นมาอย่างช้านาน

เรือหางยาวของพ่อทองอิน ทะยานสู่แม่นำ้โขงที่ไหลเชี่ยว และกว้างใหญ่ จุดที่เราจะไปไหลมองมีลักษณะเป็นสันดอนกลางแม่น้ำ แต่ก่อนจะเริ่มผมขอไหว้บูชาทั้งเรือ และแม่น้ำโขงก่อน ถือเป็นการแสดงความเคารพตามความเชื่อ

ได้เวลาทิ้งตาข่าย หรือ มอง ที่เราเตรียมมาไหลไปกับกระแสน้ำกันแล้ว

การปล่อยตาข่าย หรือ มอง ทิ้งไปในกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวนี่แหละ เรียกว่า ไหลมอง ทำได้ตลอดทั้งปี 

รู้ตัวอีกทีเรือของเราก็ไหลตามน้ำมาเกือบถึงจุดที่ขึ้นเรือกันแล้ว เรียกได้ว่าไหลทั้งมอง ไหลทั้งเรือ

เราจะหนีไปไหนไม่ได้ เพราะต้องดึงตาข่ายไว้ พอชักตาข่ายขึ้นจากน้ำ เราก็พบกับความว่างเปล่า  

แต่เราไม่ได้มาไหลมอง แค่เรือลำเดียว เพราะชาวบ้านจะต่อคิวไหลออกจากแถบเดียวกันนับสิบลำ ตอนนี้ชาวบ้านอีกคนได้ปลาตัวใหญ่แล้ว 

ชาวบ้านนำเรือมารอต่อคิวไหลมองกันหลายลำ จนเวียนมาถึงรอบเรือของพ่อจ่อย คราวนี้ผมขอลองอีกสักตั้ง

พ่อจ่อย ที่ว่าเป็นเซียนปลาลุ่มน้ำโขง ยังไม่ได้ปลาเลย ชาวบ้านบอกว่า ปัจจุบันปลาหายากมาก ๆ หลายครั้งที่ไม่ได้ปลากลับไปขาย แต่ต้องจ่ายค่าน้ำมันที่แพง เรียกได้ว่าขาดทุนกันเห็น ๆ  

นอกจากนี้ ชาวบ้านกลุ่มนี้ยังรวมกลุ่มวิสาหกิจชุมชน นำเรือพานักท่องเที่ยวล่องแม่น้ำโขง ไปชมสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังสร้างรายได้ด้วย ราคาคนละ 100 บาท ใครสนใจไปใช้บริการได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark