ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เงินเฟ้อเดือนมิถุนายนพุ่ง 7.66% สูงที่สุดในรอบ 13 ปี

ข่าวภาคค่ำ - ราคาเชื้อเพลิงที่ปรับเพิ่มขึ้นแทบทุกรายการ ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อ เดือนมิถุนายนพุ่ง ไปอยู่ที่ 7.66% กระทรวงพาณิชย์ ย้ำ ประเทศไทยยังอยู่ในกลุ่มประเทศที่มีอัตราเงินเฟ้อต่ำที่สุด

ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ รายงานภาวะเงินเฟ้อทั่วไป ประจำเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาพุ่งไปอยู่ที่ 7.66% เป็นผลจากปรับราคาเชื้อเพลิงขยับสูงขึ้นแทบทุกรายการ อาทิ ราคาน้ำมัน เพิ่มขึ้น 39.45%, ค่าไฟฟ้า 45.41% ส่วนราคาอาหาร ในกลุ่มโปรตีนหลัก เช่น เนื้อสุกร,ไก่ และไข่ไก่ ปรับสูงขึ้น 6.42% ตามต้นทุนการเลี้ยงและค่าขนส่ง 

โดยคาดว่าอัตราเงินเฟ้อ มีโอกาสจะขยับสูงขึ้นอีก และจากการจัดอันดับของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ ไอเอ็มเอฟ ระบุ ประเทศไทยยังอยู่ในกลุ่มประเทศที่มีเงินเฟ้อต่ำที่สุด ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ ยังคงคาดการณ์กรอบเงินเฟ้อทั่วไปปีนี้ จะอยู่ที่ 4-5% และเมื่อสอบถามประชาชนเกี่ยวกับราคาสินค้า และภาวะค่าครองชีพ หลายคนบอกเริ่มไม่มีทางออก จำต้องเดือดร้อนกันถ้วนหน้า

ด้านฝ่ายงานวิจัยเศรษฐกิจและตลาดทุน ธนาคารกสิกรไทย ยอมรับ อัตราเงินเฟ้อเดือนมิถุนายน สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งราคาน้ำมันยัง ยังเป็นปัจจัยกดดันหลัก แต่เชื่อว่าธนาคารแห่งประเทศไทย ยังคงไม่เรียกประชุมฉุกเฉินเพื่อพิจารณาทิศทางดอกเบี้ยนโยบาย สกัดเงินเฟ้อ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark