ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

กระชับมาตรการโควิด-19 คุมระบาดระลอกใหม่

ข่าวภาคค่ำ - คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เสนอ ศบค. กลับมากระชับมาตรการโควิด-19 ออกข้อบังคับใส่หน้ากากอนามัยในพื้นที่ปิด เพื่อควบคุมการระบาดระลอกใหม่ 

ศาสตราจารย์นายแพทย์ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล ระบุว่า การเข้ามาระบาดของโอมิครอนกลายพันธุ์ BA.4 และ BA.5 เชื้อตัวนี้แพร่ระบาดเร็วมาก มาตรการต่าง ๆ ต้องกลับมากระชับมากขึ้น เตรียมเสนอ ศบค. ให้ออกข้อบังคับใส่หน้ากากอนามัยในพื้นที่ปิด เพื่อป้องกันการติดเชื้อ

นอกจากนี้ แนะนำให้ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น โดยเฉพาะ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 608 น่าเป็นห่วง เพราะเสี่ยงได้รับเชื้อจากคนที่ไม่แสดงอาการ 

สำหรับสถานการณ์ผู้ป่วยโควิด-19 ในโรงพยาบาลศิริราช มีผู้ป่วยโควิดเข้ามารักษาเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะ ผู้ป่วยไอซียู ขณะนี้เตียงรองรับผู้ป่วยโควิดยังเพียงพอ แต่ก็ไม่ได้วางใจ และเตรียมรับมือสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง

ต้องจับตาการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. ในวันที่ 8 กรกฎาคมนี้ จะมีการพิจารณาปรับมาตรการโควิด-19 ด้วยหรือไม่ จากสถานการณ์ระบาด ผู้ติดเชื้อพุ่งสูง

สำหรับประเด็นการรายงานตัวเลข ไม่ตรงกับความเป็นจริง เรื่องนี้ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงว่า การรายงานข้อมูล ได้ทำอย่างตรงไปตรงมา อย่างวันนี้ พบผู้ติดเชื้อ จากการตรวจ PCR เพิ่มขึ้น 1,917 คน ส่วนผู้ป่วยที่ตรวจ ATK รักษาตัวที่บ้าน และอื่น ๆ คาดว่า รวมแล้ว วันละประมาณ 20,000 คน ไม่ถึง 50,000 คน ส่วนสถานการณ์ผู้ป่วยปอดอักเสบเพิ่มขึ้นเป็น 705 คน ใส่ท่อช่วยหายใจ 300 คน   

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark