ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ผงะ เกษตรกรยอมรับใช้สารเคมีสารพัดชนิด แทนยากำจัดศัตรูพืช

เช้านี้ที่หมอชิต - ข่าวนี้เราส่งคุณมะลิ จากสำรวจราคาสินค้าเกษตรในตลาดไปลงพื้นที่ถึงไร่นาของเกษตรกรต่อ เรียกว่ารับกันสองจ๊อบเลย ที่ต้องไปตรวจตราเรื่องนี้ ก็เพราะมีการให้ข้อมูลผ่านโซเชียลว่า เกษตรกรนำน้ำยาล้างห้องน้ำมาผสมแทนยาฆ่าหญ้าว่าเกิดขึ้นจริงหรือไม่ ปรากฏว่าได้ข้อมูลที่ชวนอึ้งไม่แพ้กัน เป็นอย่างไรไปติดตามกัน

คุณมะลิ ลงพื้นที่พบว่า กลุ่มเกษตรกรหลายสวนเริ่มหยุดปลูกพืชกันแล้ว ส่วนใหญ่บอกว่าที่ปลูกอยู่ต้องมืออาชีพจริง ๆ เพราะราคาปุ๋ย และยาฆ่าแมลงปรับตัวสูงขึ้นหนึ่งเท่าตัวจาก 800 - 900 บาท ก็เป็น 1,800 บาท หลายคนจึงต้องหันไปใช้สารเคมีชนิดอื่นมาผสม เช่น นำน้ำยาล้างจานมาผสมกับยาฆ่าแมลงบางส่วน เพื่อให้ตัวยาจับใบไล่หนอนได้ แทนที่จะใส่โดยตรงซึ่งต้องใช้ครั้งละมาก ๆ

ส่วนเกษตรกรปลูกข้าว โดยเฉพาะในพื้นที่บางเลน จังหวัดนครปฐม ก็หันมาใช้ปุ๋ยฮานามิ ซึ่งเป็นกากน้ำเสียจากโรงงานผลิตผงชูรส มาใส่แทนปุ๋ย โดยปล่อยลงไปในนาข้าว ให้ต้นข้าวดูดซึม

ส่วนที่มีการโพสต์ตามโซเชียลว่า ใช้น้ำยาล้างห้องน้ำมาผสมแทนยาฆ่าหญ้านั้น เกษตรกรยอมรับว่าสามารถทำได้ เพราะยากำจัดศัตรูพืชในนาข้าว มีราคาสูง แต่ต้องมีสูตรการผสม เพราะหากเข้มข้นเกินไป ใบจะไหม้เสียหาย แต่ต้นอ่อนของข้าวจะแทงยอดใหม่ขึ้นมาทดแทน ส่วนที่เสียหายไปพร้อมกับวัชพืช

ขณะที่ความเห็นของอาจารย์อ๊อด ดร.วีระชัย พุทธวงศ์ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญภาควิชาเคมี ก็บอกกับเราว่า การนำน้ำยาล้างห้องน้ำมาใช้ผิดประเภท คือ เอาไปพ่นกำจัดศัตรูพืชในนาข้าว นอกจากจะส่งผลอันตรายต่อชาวนาแล้ว สิ่งสำคัญยังทำลายสภาพแวดล้อมอีกด้วย

สอดคล้องกับคำเตือนของกรมการข้าวที่ออกมาย้ำเตือนกับเกษตรกร การใช้น้ำยาล้างห้องน้ำผสมแทนยาฆ่าแมลงเป็นอันตรายต่อพืชและสิ่งแวดล้อม เพราะน้ำยาล้างห้องน้ำจะมีส่วนผสมที่เป็นกรด ซึ่งจะทำลายหน้าดินและทำให้น้ำเกิดความเป็นกรดได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark