ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เสนอ ศบค. บังคับสวมหน้ากากอนามัย ในพื้นที่ปิด

เช้านี้ที่หมอชิต - โควิด-19 กลับมาขาขึ้น หลังเกิดการกลายพันธุ์เป็น BA.4 BA.5 ทำให้คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เสนอ ศบค. กลับมากระชับมาตรการโควิด-19 ออกข้อบังคับใส่หน้ากากอนามัยในพื้นที่ปิด เพื่อควบคุมการระบาดระลอกใหม่ 

ศาสตราจารย์นายแพทย์ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ระบุว่า การเข้ามาระบาดของโอมิครอนกลายพันธุ์ BA.4 BA.5 เชื้อตัวนี้แพร่ระบาดเร็วมาก มาตรการต่าง ๆ ต้องกลับมากระชับมากขึ้น จึงเตรียมเสนอ ศบค. ให้ออกข้อบังคับใส่หน้ากากอนามัยในพื้นที่ปิด เพื่อป้องกันการติดเชื้อ นอกจากนี้ แนะนำให้ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 608 น่าเป็นห่วง เพราะเสี่ยงได้รับเชื้อจากคนที่ไม่แสดงอาการ

สำหรับสถานการณ์ผู้ป่วยโควิด-19 ในโรงพยาบาลศิริราช มีผู้ป่วยโควิดเข้ามารักษาเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะผู้ป่วยไอซียู ขณะนี้เตียงรองรับผู้ป่วยโควิดยังเพียงพอ แต่ก็ไม่ได้วางใจ เตรียมรับมือสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง

สำหรับประเด็นการรายงานตัวเลข ไม่ตรงกับความเป็นจริง เรื่องนี้ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงว่าการรายงานข้อมูลได้ทำอย่างตรงไปตรงมา

จึงต้องจับตาการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. ในวันที่ 8 กรกฎาคมนี้ จะมีการพิจารณาปรับมาตรการโควิด-19 อย่างไรหรือไม่ จากสถานการณ์ระบาดที่มีผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark