ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

เปิดประวัติ “ครูบาบุญชุ่ม” เกจิดัง หลังเตรียมออกจากถ้ำในรอบ 3 ปี


พระครูบาบุญชุ่ม พระเกจิชื่อดังของรัฐฉาน มีกำหนดการเตรียมออกจากถ้ำ 31 ก.ค.2565 หลังเข้าปฏิบัติธรรมกรรมฐาน ปิดวาจา 3 ปี 3 เดือน 3 วัน ที่ถ้ำหลวงเมืองแก๊ด มหานุมีธรรมเรือง ประเทศเมียนมา ตั้งแต่วันที่ 29 เม.ย.2562

ประวัติ“พระครูบาบุญชุ่ม  ญาณสัวโร จรณวาสีภิกขุ” ท่านเกิดเมื่อวันอังคารที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2508 เวลา 09.00 น. ที่หมู่บ้านแม่คำหนองบัว ตำบลแม่คำ อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย เป็นบุตรคนโตของนายคำหล้าและนางแสงหล้า ทาแกง แม้ครอบครัวจะยากจนใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก แต่โยมมารดาก็ปลูกฝังคุณงามความดีอยู่เสมอ ทั้งจากคุณยายและจากคุณแม่ จากการคลุกคลีอยู่กับวัด กับพระสงฆ์ จึงทำให้จิตใจของเด็กน้อยรู้สึกผูกพันกับบวรพระพุทธศาสนาเป็นอย่างยิ่ง ทำให้ท่านสนใจออกบวช

ถึงแม้ว่าท่านต้องทำงานหนัก แต่ในเรื่องการเรียนหนังสือท่านก็เอาใจใส่ ศึกษาหาความรู้ จนจบประถมศึกษาปีที่ 4 ด้วยตั้งใจไว้ว่าถ้าหากเรียนจบแล้วจะบรรพชาเป็นสามเณรทันที กระทั่งเมื่อได้บรรพชาเป็นสามเณรอายุ 11 ปี ได้เข้าศึกษานักธรรมสอบได้นักธรรมชั้นตรี ใน พ.ศ. 2526 ต่อมาได้เข้าอุปสมบทเป็นพระภิกษุเมื่อวันที่ 9 พ.ค. 2529 เวลา 9.19 น. ณ อุโบสถวัดพระเจ้าเก้าตื้อ (ปัจจุบันรวมกับวัดสวนดอก จังหวัดเชียงใหม่) โดยมีพระราชพรหมาจารย์ (ดวงคำ ธมฺมทินฺโน) เจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ เป็นพระอุปัชฌาย์ พระครูเวฬุวันพิทักษ์เป็นพระอนุสาวนาจารย์ และพระครูศรีปริยัตินุรักษ์เป็นพระกรรมวาจาจารย์ โดยมีพระสงฆ์ร่วมหัตถบาท 29 องค์ พระครูบาเจ้าบุญชุ่มได้ให้ศีลให้พรคุณแม่แสงหล้าและศรัทธาทั้งหลายแล้วก็ได้ไปเข้ากรรมภาวนาที่วัดอุโมงค์เชียงใหม่ 7 วัน แล้วได้กลับไปที่เมืองพงจำพรรษาที่วัดพระเจ้านอนบ้านทุ่ง คุณแม่แสงหล้าก็มาเข้าพรรษาถือศีลด้วย

นับแต่ออกบวช ครูบาบุญชุ่มมุ่งเน้นเรียนกรรมฐานจากครูบาอาจารย์หลายองค์ ได้จาริกไปหลายท้องที่ทั้งภาคเหนือของไทย พม่า เนปาล อินเดีย ภูฏาน ฯลฯ เมื่อพบเห็นวัดใดทรุดโทรมก็เป็นผู้นำในการบูรณะ และได้สร้างพระธาตุเจดีย์ วิหาร พระพุทธรูป ไว้หลายแห่งในภาคเหนือ รัฐชาน สิบสองปันนา และประเทศลาว

ผลงานครูบาบุญชุ่ม ญาณสัวโร ได้สร้างศาสนสถานไว้ดังต่อไปนี้

- ได้สร้างพระวิหารวัดบ้านด้ายและกุฏิสงฆ์ ๑ หลัง
- ได้สร้างพระธาตุดอยเวียงแก้ว ตำบลศรีดอนมูล
- ได้สร้างพระธาตุงำเมืองท้าววังนั่ง ตำบลเมืองพง พม่า
- ได้สร้างพระธาตุดอยดอกคำ ตำบลเมืองพง พม่า
- ได้สร้างพระธาตุจอมยอง เมืองยอง พม่า
- ได้สร้างพระธาตุจอมสวรรค์บ้านโปร่ง และดอยเวียงหว้า ตำบลเมืองพง พม่า
- ได้สร้างศาลาและแท่นแก้วพระธาตุจอมพง พม่า
- ได้สร้างพระธาตุจอมศรีดับเภมุง เมืองพง พม่า
- ได้สร้างพระธาตุวัดพระเจ้าล้านทอง อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่
- ได้สร้างศาลาเก้าห้องและกุฏิสงฆ์ วัดพระนอน วัดพระธาตุจอมศรีดับเภมุง พม่า
- ได้สร้างวิหารพระเจ้านอน เมืองพง พม่า และสร้างแท่นแก้ววัดแม่คำบัว แท่นแก้ว พระเจ้านอนวัดพระธาตุ จอมศรีดับเภมุงเมือง บ้านทุง พม่า
- ได้สร้างพระวิหารพระธาตุดอนเรือง พม่า และสร้างแท่นแก้ว วัดปากว๋าว ตำบลห้วยไคร้

โดยเหตุการณ์ที่พระครูบาบุญชุ่ม เป็นที่พูดถึงอย่างมากของคนไทย เมื่อ 29 มิ.ย.2561 ครูบาบุญชุ่ม เดินทางมาบริเวณถ้ำหลวง เพื่อทำพิธีเปิดป่าขอขมาและเปิดทางช่วยเด็กและโค้ชเอกหมูป่าอะคาเดมีทั้ง 13 คน ที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย สำหรับพิธีดังกล่าวใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง โดยมีญาติของทั้ง 13 ชีวิต ชาวบ้านทั้งชาวไทยและชาวเมียนมาที่ศรัทธาในพระครูบาบุญชุ่มมาร่วมพิธี ก่อนที่พระครูบาบุญชุ่มจะเดินทางกลับ พร้อมกับกล่าวว่า ได้ทำการเปิดถ้ำ เชื่อว่าอีก 1-2 วัน พวกเขาน่าจะได้กลับออกมาอย่างปลอดภัย ซึ่งต่อมาเจ้าหน้าที่ก็ได้พบสัญญาณตัวเด็กๆ

BUGABOO NEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก wikipedia,พุทธะ
ขอบคุณภาพจาก ครูบาบุญชุ่มครูบาสายล้านนาสายป่ากรรมฐาน,พุทธะ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark