ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

นักเรียนติดโควิด-19 หลังหายดี สามารถกลับเข้าเรียนได้ ไม่ต้องใช้ใบรับรองแพทย์


เพจ ตรีนุช เทียนทอง Treenuch Thienthong รมว.ศึกษาธิการ  รายงานว่า จากการติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดอย่างใกล้ชิด ขณะนี้ จำนวนผู้ป่วยจากการติดเชื้อโควิด-19 เริ่มมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นจนอาจเกิดการแพร่ระบาดระลอกใหม่

ดิฉันมีความห่วงใยในสวัสดิภาพของเพื่อนครูและผู้เรียนทุกคน โดยเฉพาะน้อง ๆ กลุ่มเด็กที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ซึ่งที่ผ่านมา ดิฉันได้สั่งการให้ต้นสังกัดของสถานศึกษาในสังกัด ศธ. ทุกแห่ง กำชับสถานศึกษาทั่วประเทศให้เฝ้าระวังการแพร่ระบาดภายในโรงเรียน โดยต้องปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดสู่นักเรียน ครู บุคลากรทางการศึกษา และผู้ปกครอง ซึ่งเรายังคงต้องช่วยกันโดยคำนึงถึงความปลอดภัยของทุกคนต่อไป

ทราบว่า ขณะนี้มีโรงเรียนบางแห่ง เมื่อนักเรียนติดเชื้อโควิด-19 และรักษาตัวเองหายแล้ว ทางโรงเรียนได้ขอใบรับรองแพทย์จึงจะให้นักเรียนกลับเข้ามาเรียนได้ตามปกติ  ทำให้นักเรียนต้องเสียค่าใช้จ่ายจำนวนมากเพื่อให้ได้ใบรับรองแพทย์มา อันเป็นการเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายให้แก่นักเรียนนั้น  เพื่อให้ทุกสถานศึกษาได้มีนโยบายในการปฏิบัติไปในทางเดียวกัน ดิฉันขอชี้แจงว่า

“การกลับเข้ามาเรียนสามารถนำผลจาก
▪️ ชุดทดสอบโควิด-19 หรือ Antigen test kit (ATK) ที่แสดงผลตรวจเป็นลบ หรือ ไม่ติดเชื้อแล้วมาแสดงได้
▪️ กรณีมีผลการตรวจแบบ RT-PCR ก็สามารถนำมาแสดงได้

ซึ่งทั้ง 2 กรณีนี้ ไม่ต้องใช้ใบรับรองแพทย์ เพื่อยืนยันกับทางโรงเรียนในการกลับเข้ามาเรียนแต่อย่างใด”
ศธ. ตระหนักถึงความสำคัญของโอกาสในการเรียนรู้ จึงมีนโยบายให้ทุกสถานศึกษาสามารถรับนักเรียนกลับเข้ามาเรียนได้ทันที เพื่อให้เด็ก ๆ เกิดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ป้องกันภาวะถดถอยในการเรียนรู้ (Learning Loss) โดยให้เป็นกลุ่มเฝ้าระวัง ที่ต้องดูแลตามมาตรการของกระทรวงอย่างใกล้ชิด
ขณะเดียวกัน ศธ. จะเร่งประสานไปยังกระทรวงสาธารณสุข ในการฉีดวัคซีนให้แก่นักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษาที่ประสงค์จะฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 อย่างทั่วถึงต่อไป

BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูลจากเพจ ตรีนุช เทียนทอง Treenuch Thienthong

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark