ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

แนะกำจัดหนูต่อเนื่อง สกัดกองทัพหนูครองเมือง

เช้านี้ที่หมอชิต - นักวิชาการ ระบุ กองทัพหนูบุกยึดเมืองกรุง ไม่ได้เกิดขึ้นแค่ในพื้นที่เดียว พร้อมชี้เห็นหนูเพียง 1 ตัว นั่นหมายถึงอีก 50 ตัวที่ยังหลบซ่อนอยู่ข้างหลัง แนะกำจัดหนูต่อเนื่องเป็นหนทางลดประชากรหนูได้บ้าง แต่อาจไม่หมดไป

หลังในโลกออนไลน์เผยแพร่คลิปภาพกองทัพหนู ย่านแฟลตดินแดง จนเจ้าหน้าที่ฝ่ายสิ่งแวดล้อม เขตดินแดง และการเคหะแห่งชาติ ลงพื้นที่ชุมชนแฟลตดินแดง วางแผนกำจัดหนู แก้ปัญหาความเดือดร้อนรำคาญให้ชาวชุมชน

ทีมข่าว 7HD ลงพื้นที่ตรวจสอบเพิ่มในช่วงกลางคืน พบว่า ยิ่งมืด หนูยิ่งออกหากิน เพราะหนูเป็นสัตว์ฟันแทะชอบหากินเวลานี้ ประกอบกับไม่มีผู้คนเดินพลุกพล่านรบกวน ทำให้หนูต่างพากันมุ่งสู่กองขยะซึ่งมีเศษอาหารอยู่

ด้าน สัตวแพทย์ประจำศูนย์วิจัยและบริการวิชาการทางสัตวแพทย์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน เปิดเผยว่าเหตุการณ์หนูครองเมือง ไม่ได้เกิดขึ้นเพียงพื้นที่เดียว และไม่ใช่เกิดขึ้นแค่ในไทยเท่านั้น ประเทศอื่น ๆ โดยเฉพาะเมืองใหญ่ ๆ ทั่วโลก ที่มีบ้านเรือนประชาชนอยู่จำนวนมาก ก็ยิ่งกลายเป็นสถานที่อาศัยของหนู และในเมืองก็ยังมีสถานประกอบการ ร้านค้า ร้านอาหาร แหล่งขยะ ก็นับเป็นแหล่งอาหารชั้นดีให้กับหนู ซ้ำร้ายในเมืองไม่มีสัตว์ผู้ล่าเหมือนกับในป่าอีก จึงทำให้หนูยากที่จะลดจำนวนลงหรือหมดไปได้

นายสัตวแพทย์เกษตร ยังเผยอีกว่า หนูในเมืองไม่ได้มีเพียงแค่สายพันธุ์เดียว จึงทำให้วงจรการเกิดของหนูมีทุกเดือน เฉลี่ยครอกละ 6-8 ตัว

ดังนั้นวิธีการรับมือกับหนูต้องเร่งตัดตอนจำนวนประชากร ด้วยการกำจัดหนูออกจากพื้นที่อย่างต่อเนื่อง บริหารจัดการขยะในพื้นที่ไม่ให้มีตกค้างนาน อาจเป็นหนทางลดจำนวนหนูลงได้ แต่อาจไม่ได้สูญพันธุ์ไปโดยเร็ว เพราะตอนนี้ที่เห็นอยู่อาจเป็นเพียงยอดน้ำแข็งที่โผล่ขึ้นมาให้เห็นเท่านั้น ซึ่งข้างใต้ยังมีหนูอีกนับล้านตัวรอการกำจัด

อย่างไรก็ตาม วันนี้เจ้าหน้าที่ กทม. และการเคหะฯ จะร่วมกันลงพื้นที่วางกับดักหนู หรือ กรงดักหนู เพื่อจับหนูออกจากแฟลตดินแดง เพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อนรำคาญ โดยเฉพาะโรคจากหนูเป็นพาหะ ให้พ้นจากคนในพื้นที่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark