ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

บุกเข้าถ้ำ หาปุ๋ยเด็ดจากมูลค้างคาว ต.ลำสินธุ์ อ.ศรีนครินทร์ จ.พัทลุง

เช้านี้ที่หมอชิต - หลังจากเมื่อวานนี้ คุณต๋อม เตชะวัฒน์ พาไปปลูกข้าวในทะเลสาบสงขลา ที่จังหวัดพัทลุง วันนี้พาขึ้นภูเขา เข้าถ้ำ ชมหินงอกหินย้อย และหาบางอย่างที่มีทั้งคุณค่าและมูลค่า จะเป็นอะไร ติดตามจากรายงานคุณเตชะวัฒน์ สุขรักษ์ 

ทรัพย์ในดิน สินในน้ำ สุภาษิตไทยโบราณ ผ่านไปกี่ยุคกี่สมัยก็ยังใช้ได้ โดยเฉพาะจังหวัดพัทลุง ที่มีทะเลสาบสงขลา เป็นอู่ข้าวอู่น้ำ แล้วก็ยังมีเทือกเขาบรรทัด ที่มีความหลากหลายทางทรัพยากรธรรมชาติ เช่นที่ตำบลลำสินธุ์ อำเภอศรีนครินทร์

เมนูต้มไก่ขมิ้น ใส่สมุนไพร ตะไคร้ กระเทียม ขมิ้น ทุบไม่ต้องละเอียดแล้วใส่ลงหม้อ ต้มจนน้ำเดือด จากนั้นก็ใส่เนื้อไก่ ปรุงรสตามชอบ รอไก่สุก ส่งกลิ่นหอมเย้ายวนใจ ชวนให้รีบตักข้าวร้อน ๆ ใส่จาน แล้วรีบรับประทาน แต่อาหารปักษ์ใต้ที่ขาดไม่ได้ก็คือน้ำพริกกับผักพื้นบ้าน หรือเรียกว่า ผักเนาะกับน้ำชุบ

อิ่มท้อง มีพลัง ก็จัดแจงไฟฉาย กระสอบปุ๋ย น้ำดื่ม ออกเดินทางไปถ้ำไทรบนภูเขา รถไม่ถึงปากถ้ำ ต้องจอดไว้ แล้วเดินขึ้นไป แต่ไม่ไกลมาก ระหว่างทางต้องระวัง เพราะทางลื่น อาจเกิดอุบัติเหตุแบบผมได้

ล้มบนก้อนหินก็ไม่เจ็บมาก ลุยบุกป่าฝ่าดงกันต่อ ให้ได้ภาพสวย ๆ งาม ๆ ฝากท่านผู้ชม

ทางขึ้นถ้ำไทร โลดโผน ทุลักทุเลพอสมควร เมื่อถึงหน้าถ้ำ​กลิ่นมูลค้างคาวโชยตามสายลม และต้องแวะพักชมหินงอกหินย้อย ที่เคาะแล้วเสียงดังกังวานเหมือนระฆัง

ในถ้ำไทร มีหินงอกหินย้อยสวยงาม แต่บางจุดก็หักลงมาทั้งแท่ง ส่วนพื้นโถงเป็นหลุมยุบ

และเมื่อใช้ไฟฉายส่องเพดานถ้ำ ฝูงค้างคาวก็พากันแตกฮือ ส่วนมูลค้างคาวที่ตามหาอยู่บนพื้นถ้ำ

แต่งานนี้ไม่เบา ทั้งขูด ทั้งร่อน แล้วเทเศษหินทิ้ง ให้ได้มูลค้างคาวแท้ ๆ ที่ไม่ใช่ดิน

คุ้ยมูลค้างคาวไม่ง่าย ไม่ยาก แต่ทำอยู่นาน มูลค้างคาวก็ยังมีเต็มพื้นถ้ำ งานนี้ขูดกันมัน ร่อนกันสนุก

ลุงนวย จะเก็บมูลค้างคาว 2-3 วัน ครั้ง เมื่อได้แล้วก็ตักใส่กระสอบ แบกออกจากถ้ำ ผมก็ขออาสาแบกให้ แต่เดินยังไม่พ้นปากถ้ำก็ล้มลุกคลุกคลานอีกครั้ง

สุดท้ายแบกลงภูเขาไม่ไหว ต้องให้ ลุงนวย รับไม้ต่อ ระหว่างกลับบ้านลุงนวย ก็ทุลักทุเลพอสมควร แต่เพื่อปุ๋ยหมักชีวภาพ ผมก็สู้ และวิธีการทำกับส่วนผสมจะมีอะไรบ้าง ติดตามต่อในวันพรุ่งนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark