ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ชี้ชะตาแก๊งสปีดโบต คดีแตงโม นิดา อัยการจังหวัดนนทบุรี นัดฟังคำสั่งฟ้องหรือไม่

เช้านี้ที่หมอชิต - วันนี้เป็นวันนัดฟังคำสั่งอัยการว่าจะสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้อง แก๊งสปีดโบต และผู้เป็นกุนซือ รวม 6 คน ในข้อหาหลักประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย กรณี แตงโม นิดา ตกเรือ เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยวันนี้เป็นการนัดมาฟังคำสั่งครั้งที่ 3 แล้ว

ชี้ชะตาแก๊งสปีดโบต คดีแตงโม นิดา อัยการจังหวัดนนทบุรี นัดฟังคำสั่งฟ้องหรือไม่
เช้าวันนี้ 7 กรกฎาคม 2565 เวลา 09.30 น. อัยการจังหวัดนนทบุรี นัด 6 ผู้ต้องหา คือ 5 คนบนเรือ และ 1 กุนซือ ฟังคำสั่งคดี แตงโม นิดา ซึ่งที่ผ่านมา ทั้ง 6 คน มารายงานตัว และเซ็นรายงานตัวมาตลอด ไม่มีการหลบหนี และได้รับการปล่อยชั่วคราวไป

ซึ่งคดีนี้มีการนัดฟังคำสั่งไปครั้งแรกวันที่ 27 พฤษภาคม แต่ก็ถูกเลื่อน โดยให้เหตุผลว่า อธิบดีอัยการภาค1 ยังพิจารณาสำนวนไม่เสร็จ และมีการนัดมาฟังคำสั่งใหม่ในวันที่ 23 มิถุนายน 2565 ซึ่งครั้งนั้นก็ถูกเลื่อนอีก โดยให้เหตุผลได้รายงานสำนวนกระชั้นชิดเพิ่มจากตำรวจ ทำให้อัยการต้องใช้เวลาตรวจสอบ และครั้งล่าสุดคือวันนี้ รวมคดีแตงโม ถูกอัยการเลื่อนมาแล้ว 3 ครั้ง

ทีมข่าวพูดคุยกับ นายพรศักดิ์ วิภาสอาภานนท์ ทนายความของ แซน 1 ใน 5 คนบนเรือ ถึงประเด็นการฟังคำสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้องจากอัยการ จากการพูดคุยกับ แซน ไม่ได้มีความกังวลใด ๆ เพราะต้องการพิสูจน์ตัวเอง แต่ประเด็นสำคัญคือถ้าวันนี้อัยการมีคำสั่งเลื่อนฟังคำสั่งออกไปอีก จะมีการทำหนังสือร้องขอความเป็นธรรมถึงอัยการสูงสุด เพราะหากมีการเลื่อนจริง ผู้ต้องหาเองก็ต้องได้รับความคุ้มครอง ที่สำคัญหากมองว่าการประวิงเวลาเป็นผลดีต่อผู้ต้องหาส่วนตัวไม่ได้มองเช่นนั้น

ส่วนกรณีมีข่าวว่า เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม ว่าพนักงานสอบสวนเรียก แซน ไปสอบเพิ่ม และขอตรวจสอบโทรศัพท์มือถือ แต่ แซน ไม่ยอมให้ตรวจสอบ ยอมรับว่าเป็นเรื่องจริง โดยอธิบายว่าคดีนี้ตำรวจได้สำเนาข้อมูลทั้งหมดไปหมดแล้ว จึงไม่มีความจำเป็นต้องให้โทรศัพท์อีก และมองว่าเป็นการไปละเมิดผู้ต้องหาด้วย แต่ในทางกฎหมายทางผู้ต้องหาก็ถูกดำเนินคดีเพิ่มด้วย ฐานไม่นำส่งสิ่งของตามคำสั่งพนักงานอัยการ ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน

ส่วนวันนี้ทิศทางคดีจะสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้อง ส่วนตัวเชื่อว่าอัยการต้องสั่งฟ้องอย่างแน่นอน ซึ่งก็เตรียมพร้อมแล้วหากมีการนัดตรวจพยานหลักฐานในโอกาสต่อไป

อัจฉริยะ ร้อง ปปป. เอาผิดตำรวจ ไม่ยึดโทรศัพท์มือถือแก๊งสปีดโบต
ขณะที่เมื่อวาน นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ไปร้องทุกข์กับตำรวจกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ บก.ปปป. เพื่อขอให้พิจารณาดำเนินคดีกับพนักงานสอบสวนในคดีแตงโม หลังพบว่าไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของพนักงานอัยการนนทบุรี และคณะพนักงานอธิบดีอัยการ ภาค 1 ในการใช้อำนาจตาม มาตรา 169 เพื่อสั่งให้ผู้ต้องหาบนเรือนำโทรศัพท์มือถือส่งให้กองพิสูจน์หลักฐาน สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม รับไปดำเนินการตรวจสอบ แต่มีคนไม่ยอมให้โทรศัพท์กับเจ้าหน้าที่ ซึ่งมองว่าตำรวจทำไม่ถูกต้องที่ยินยอมให้ผู้ต้องหาไม่ส่งมอบโทรศัพท์มือถือให้ และไม่ได้มีการดำเนินคดีใด ๆ

ส่วนตัวมองว่าที่ อัยการจังหวัดนนทบุรี สั่งให้ตรวจสอบโทรศัพท์มือถือของผู้ต้องหาอีกครั้ง โดยให้ส่งไปตรวจที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม อัยการอาจมองเห็นเรื่องความน่าเชื่อถือในพยานหลักฐานที่ตำรวจตรวจไปก่อนหน้านี้ หรืออาจมีแง่มุมทางคดีใด ๆ ที่เชื่อได้ว่าคดีดังกล่าวอาจไม่ใช่การกระทำจากความประมาท แต่อาจเกิดจากการฆาตกรรม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark