ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เตือนภัย กลลวง เงินด่วนทันใจ

เช้านี้ที่หมอชิต - สภาองค์กรของผู้บริโภค เตือนภัยผู้บริโภค พบบริษัทสินเชื่อทำสัญญาไม่เป็นธรรมและเอาเปรียบผู้บริโภค รวม 8 ประเด็น

นายภัทรกร ทีปบุญรัตน์ เจ้าหน้าที่ศูนย์คุ้มครองผู้บริโภคแบบเบ็ดเสร็จ สภาองค์กรของผู้บริโภค กล่าวว่า เมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว ได้รับการร้องเรียนจากผู้บริโภครายหนึ่งว่าได้เข้าไปทำสัญญากู้เงินสินเชื่อบ้าน และที่ดินไม่จดจำนองกับบริษัทสินเชื่อชื่อดังแห่งหนึ่ง ที่โฆษณาว่า ฟรีค่าธรรมเนียม และไม่ต้องจดจำนอง เมื่อผู้บริโภคปฏิบัติตามเงื่อนไข และตกลงทำสัญญาเงินกู้แล้ว เจ้าหน้าที่ของบริษัทฯ ได้นำเอกสารที่ไม่มีการระบุรายละเอียดข้อความ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการให้กู้มาให้ลงนาม

โดยกู้วงเงิน 2 แสนบาท แต่กลับได้ไม่ครบเต็มจำนวน และยังให้ทำประกันชีวิต ทั้งที่ไม่มีใบอนุญาตตัวแทนขายประกันฯ อีกทั้งบริษัทก็ไม่มีใบอนุญาตประกอบธุรกิจสินเชื่อจากธนาคารแห่งประเทศไทย และคิดดอกเบี้ยเกินกว่ากฎหมายกำหนดด้วย โดยมีการทำสัญญาไม่เป็นธรรมและเอาเปรียบผู้บริโภค รวม 8 ประเด็น

ด้าน นายจิณณะ แย้มอ่วม อนุกรรมการด้านการเงินและการธนาคาร สภาองค์กรของผู้บริโภค และทนายความ เชื่อว่าน่าจะมีอีกหลายบริษัทที่มีพฤติการณ์แบบนี้ ซึ่งเป็นการเอารัดเอาเปรียบ และสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน โดยสภาองค์กรของผู้บริโภคจะเข้าไปตรวจสอบในทุกกรณีที่มีการกระทำความผิด เพื่อคุ้มครองผู้บริโภคต่อไป

ขณะที่นายโสภณ หนูรัตน์ หัวหน้าฝ่ายคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิผู้บริโภค สภาองค์กรของผู้บริโภค ขอให้ สคบ. ตรวจสอบการโฆษณาเกินจริงหรือไม่ และดำเนินการตามกฎหมายกรณีการไม่ส่งมอบสัญญาให้ผู้บริโภค พร้อมขอให้ คปภ. ตรวจสอบการดำเนินธุรกิจลักษณะเป็นนายหน้า หรือ ตัวแทนประกันภัย

รวมถึงขอให้ ธปท. หรือ กระทรวงการคลัง กำกับดูแลสินเชื่อที่มีหลักประกันเป็นโฉนดที่ดินที่ไม่มีการจดจำนอง เช่นเดียวกับที่เคยกำกับทะเบียนรถยนต์ด้วย

ทั้งนี้หลังจากที่สภาองค์กรของผู้บริโภคออกมาเปิดเผยเรื่องนี้ ก็มีประชาชนจำนวนมากเข้าไปแสดงความแห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์ โดยระบุว่าเคยเจอปัญหาลักษณะเดียวกัน โดยบางคนระบุหมดเงินไปหลายแสนบาท ซึ่งส่วนใหญ่ก็อยากให้มีการดำเนินคดีทางกฎหมายกับบริษัทดังกล่าว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark