ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

รายงานพิเศษ : ผวา หนูท่ออาละวาด บุกแฟลตดินแดง

ข่าวสังคม 7 กรกฎาคม 2565 - สนามข่าว 7 สี - โลกออนไลน์มีการแชร์คลิป ฝูงหนูออกจากท่อนับสิบ นับร้อยตัว จากผู้ที่อาศัยอยู่แฟลตดินแดง เล่าประสบการณ์ต้องเดินผ่านทุกวัน คลิปนี้ถูกแชร์ออกไปเป็นจำนวนมาก ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจ พบว่าเรื่องนี้มีรายละเอียดที่มากกว่านั้น ลงสนามข่าวนี้กับ คุณกัณฐ์ทัพ เลิศฤทธิเศรษฐ์

ภาพกองทัพหนูจำนวนมากเต็มทางเดิน ถูกเผยแพร่ผ่านบัญชีของผู้ใช้ TikTok รายหนึ่ง จนกลายเป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงและได้รับความสนใจอย่างรวดเร็ว

จากการตรวจสอบ พบว่าจุดดังกล่าว คือ บริเวณริมรั้วติดถนนของแฟลตดินแดง 5 เขตดินแดง กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นจุดทิ้งขยะและทางระบายน้ำ พบว่ามีหนูจำนวนหลักร้อย ไปถึงหลักพันตัว เดินไปมาอยู่ทั่วบริเวณ และมีบางส่วนมุดเข้าออกอยู่ตามท่อระบายน้ำ วิ่งไปวิ่งมาตลอดเวลา จากการสำรวจโดยรอบพื้นที่ พบว่าแฟลตแห่งนี้มีการทิ้งขยะแบบปล่อง และการเก็บขยะอาจจะมีการล่าช้าไปบ้าง จึงทำให้หนูเข้ามาอาศัยและหาอาหารกิน

สอบถามผู้พักอาศัย และชาวบ้านในละแวกใกล้เคียง ทราบว่า หนูที่เห็นอยู่มานานแล้วนับ 10 ปี และปริมาณก็เพิ่มมากขึ้นทุกวัน หนักข้อ เริ่มขึ้นไปบนตึก และไม่กลัวคน แมวที่มีอยู่ก็ช่วยอะไรไม่ได้ เพราะหนูบางตัวใหญ่กว่าแมวด้วยซ้ำ ผู้ที่เดินผ่านไปผ่านมาทำได้ที่สุดก็แค่เดินหลบ

เมื่อไปสอบถามชาวบ้าน สิ่งที่น่าตกใจ คือ ทราบสาเหตุที่หนูแพร่พันธุ์เป็นไปอย่างรวดเร็ว เพราะมาจากมีคนนำอาหารมาให้ และหนักกว่านั้น ไม่ได้มีแค่หนู แต่ยังมีนกด้วยที่สร้างปัญหาให้ชาวบ้าน

นอกจากนั้น เรื่องนี้กลายเป็นปัญหาใหญ่บานปลาย ถึงขั้นเพื่อนบ้านทะเลาะมีปากเสียงกันมาแล้ว จากการที่มีคนภายนอกแฟลตเข้ามาให้อาหารหนู พอเข้าไปตักเตือนก็เกิดการกระทบกระทั่งกัน

จากนั้นทีมข่าวได้พูดคุยกับหญิงอายุ 75 ปี ผู้ที่เป็นคนนำอาหารมาให้สัตว์ในละแวกนี้ ซึ่งเธอบอกว่า ไม่ใช่แค่หนู สัตว์ทุกชนิดก็อยากเลี้ยงดูหมด เพราะเกิดจากความสงสาร ไม่มีวัตถุประสงค์อื่นเลย โดยบอกกับเราว่า ให้อาหารสัตว์มามากกว่า 20 ปี แล้ว แม้ว่าชาวบ้านจะไม่เห็นด้วย แต่ก็ทำใจไม่ได้ที่จะทนเห็นสัตว์เหล่านี้อดและหิว

แต่เรื่องนี้ชาวบ้านกลับไม่เห็นด้วย

ด้าน ผู้อำนวยการฝ่ายฟื้นฟูและพัฒนาเมืองการเคหะแห่งชาติ บอกว่า การเคหะมีมาตรการในการกำจัดสัตว์มีพิษและมีเชื้อโรค ให้กับผู้พักอาศัยในเคหะชุมชนร่วมกับฝ่ายสิ่งแวดล้อม ทุก ๆ ปีก็จะมีแผนในการกำจัดหนูอยู่แล้ว แต่ทั้งหมดนี้เพราะมีบุคคลภายนอกนำอาหารมาให้เหมือนสัตว์เลี้ยง ทำให้การแพร่พันธุ์เป็นไปอย่างรวดเร็วกว่าปกติ โดยในวันนี้ 7 กรกฎาคม จะมีการนัดหมายไปวางกับดักหนู หรือกรงดักหนู จับหนูออกจากพื้นที่

ซึ่งปัญหานี้ ก่อนหน้านี้ชาวชุมชนแฟลตดินแดง เคยร้องเรียนกรุงเทพมหานครมาแล้ว เพราะปัญหาขยะ เศษอาหาร สะสมกลายเป็นรังหนู และกรุงเทพมหานครก็รับปากว่าจะเพิ่มความถี่ในการจัดเก็บขยะให้มากขึ้น โดย นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ยอมรับว่า เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน เคยเดินผ่านมาจุดนี้มาแล้ว และเห็นปัญหาเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม แฟลตแห่งนี้เป็นอาคารเก่า อายุมากกว่า 50 ปี และการเคหะแห่งชาติมีประกาศปรับปรุงระบบสาธารณูปโภคมาตั้งแต่เดือนมีนาคม 2565 และจะสิ้นสุดลงในช่วงเดือนตุลาคม 2565 และปัจจุบันก็กำลังเข้าสู่โครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง โดยทำระยะที่ 1 ไปแล้ว และช่วงนี้อยู่ระหว่างการฟื้นฟู

ขอบคุณภาพจาก : TikTok panadda010  

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark