ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สูตรคำนวณ สส.บัญชีรายชื่อ ส่อขัดรัฐธรรมนูญ

ข่าวภาคค่ำ - ฝ่ายค้าน เชื่อมติรัฐสภา เห็นชอบสูตรคำนวณ สส. บัญชีรายชื่อ แบบหาร 500 ขัดรัฐธรรมนูญ

หลังรัฐสภาลงมติร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. วาระ 2 เห็นชอบสูตรคำนวณสส.บัญชีรายชื่อด้วยการหาร 500 แกนนำพรรคเพื่อไทย และ พรรคก้าวไกล ต่างแถลงยืนยันว่า สูตรหาร 500 นี้ ขัดรัฐธรรมนูญ ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ไม่คำนึงถึงข้อบังคับของรัฐสภา คำนึงถึงผลประโยชน์ทางการเมือง ที่หวังสืบทอดอำนาจ โดยพบว่า ก่อนการลงมติเพียงไม่กี่วัน ผู้มีอำนาจของฝ่ายบริหารได้เข้ามาแทรกแซงอำนาจของฝ่ายนิติบัญญัติอย่างชัดเจน จนท่าทีของกรรมาธิการเสียงข้างมาก ที่เป็น สว. และ สส.พรรคร่วมรัฐบาล ต่างเปลี่ยนไป

ทั้งนี้ หากร่างกฎหมายลูกฉบับนี้ ผ่านการเห็นชอบในวาระ 3 ช่วงปลายเดือนนี้ รัฐสภาต้องส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งศาลรัฐธรรมนูญ กกต. ศาลฎีกา พิจารณารายละเอียดของข้อกฎหมายอีกครั้ง ขณะที่ฝ่ายค้าน ก็จะส่งให้ศาลรัฐธรมนูญตีความว่าขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ และ ส่งให้ป.ป.ช.ตรวจสอบจริยธรรมสมาชิกรัฐสภา ที่ร่วมลงมติ รวมทั้ง ยื่นให้ กกต. ไต่สวนว่านายกรัฐมนตรี ครอบงำพรรคการเมืองหรือไม่ เนื่องจากไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค

เมื่อสูตรคำนวณ สส. เปลี่ยนจากต้นร่างที่รัฐสภาผ่านความเห็นชอบไปในวาระรับหลักการ จากที่หาร 100 ไปเป็นหาร 500 ทำให้พรรคเพื่อไทย ที่ตั้งเป้าแลนด์สไลด์ได้ สส.เกินครึ่ง มีแนวคิดปรับแผนแตกแบงค์พัน โดยอาจตั้งพรรคครอบครัวเพื่อไทยขึ้นมาใหม่ เพื่อส่งเฉพาะ สส.แบบบัญชีรายชื่อ และให้พรรคเพื่อไทย ส่งแต่ สส.แบบแบ่งเขต

นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความอธิบายว่า สูตรหาร 500 คือการหารด้วยจำนวน สส. ทั้งหมดในสภา ขณะที่หาร 100 คือการหารด้วยจำนวน สส.แบบบัญชีรายชื่อเท่านั้น ซึ่งผลลัพธ์จะแตกต่างกันมาก พร้อมเปรียบเทียบว่า การเลือกตั้งครั้งที่แล้ว หากนำคะแนนหาร 100 จะต้องมีคะแนนกว่า 350,000 คะแนน ถึงจะได้ สส.บัญชีรายชื่อ 1 คน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark