ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : ร้องนายก อบจ.สมุทรสงคราม ใช้ของหลวงเอื้อตนเอง

ข่าวภาคค่ำ - คอลัมน์หมายเลข 7 วันนี้ไปติดตามกรณีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสมุทรสงครามร้อง ปปช. ตรวจสอบพฤติกรรมของนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสงคราม นำกากยาง ที่ขอจากแขวงการทางไปถมลานวัดลังกา แต่กลับนำไปถมในพื้นที่อยู่อาศัยด้วย เป็นอย่างไรติดตามจากรายงานคุณมะลิ แซ่ฉิ่น

นี่คือสภาพของลานวัดลังกา ตำบลบางช้าง จังหวัดสมุทรสงคราม ซึ่งก่อนหน้านี้มีสภาพเป็นหลุมเป็นบ่อ จนทำให้ญาติโยมที่มาทำบุญเกิดความไม่สะดวก และเวลานี้ มีเรื่องร้องเรียน ขอให้ตรวจสอบ ความไม่ชอบมาพากล ในการปรับปรุงซ่อมแซม ที่อาจจะมีผลประโยชน์ทับซ้อนหรือไม่

ในหนังสือร้องเรียน ระบุเนื้อหา กล่าวอ้างถึงการนำกากมิกซ์ ซึ่งเป็นกากยางมะตอย ที่ทางแขวงการทางทำการรื้อถนนและนำมาบดมีลักษณะคล้ายหินกรวดเม็ดใหญ่แต่ผสมด้วยยางมะตอยเป็นสีดำ จำนวน 15 คันรถ ให้ใช้สำหรับมาถมบริเวณลานวัด แต่กลับถูกแบ่งนำไปถมไว้ที่บ้านพักอาศัยของนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสงครามซึ่งอยู่ด้านข้างของวัด มีถนนทางเข้าตำบลคั่นไว้

ขณะที่จากสอบถาม เจ้าเอาวาดวัดลังกา บอกว่า ไม่ทราบจำนวนที่แท้จริงว่ามีกี่คันรถ แต่ได้เห็นตอนมาถมช่วงสามคันรถแรก โดยมีรถของแขวงการทางมาเท และเกลี่ย บดอัด จนเรียบ ตามสภาพที่เห็น

คอลัมน์หมายเลข 7 ลงพื้นที่ร่วมกับ ป.ป.ช. ประจำจังหวัดสมุทรสงคราม พบว่า บริเวณพื้นที่บ้านพักอาศัยตามจดหมายร้องเรียน มีร่องรอยของหินลักษณะของกากมิกซ์ที่เหมือนกับในวัด และหินกรวดถมปิดทับจริง แต่ยังไม่สามารถสรุปได้ ขณะที่จากการตรวจสอบไปยังแขวงการทางจังหวัดสมุทรสงคราม พบว่า ในจดหมายขออนุญาต ทาง อบจ. ได้ร้องขอกากมิกซ์เป็นจำนวน 15 คันรถ

คอลัมน์หมายเลข 7 ติดต่อประสานไปยังนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสงคราม ซึ่งถูกกล่าวหา ชี้แจงว่า บ้านหลังดังกล่าวเป็นที่พักอยู่อาศัยจริง แต่ไม่ใช่ทรัพย์ของตนเอง และที่ผ่านมาไม่เคยเห็น หรือสั่งการให้มีการนำกากมิกซ์มาถมบริเวณพื้นที่บ้าน

กรณีการร้องเรียนที่เกิดขึ้นเวลานี้ ยังมีข้อมูลที่ขัดแย้งกัน และไม่สามารถสรุปได้ว่า มีเรื่องของผลประโยชน์ทับซ้อนเกิดขึ้นจริงตามการร้องเรียนหรือไม่ ซึ่ง ปปช. ในฐานะผู้มีอำนาจตรวจสอบ ต้องพิสูจน์ข้อเท็จจริงโดยให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย แต่ที่แน่ชัดคือกากมิกซ์ ไม่ใช่สินค้าที่ซื้อขายกันได้ตามท้องตลาด และเมื่อเป็นของหลวงหากใช้ไม่หมดก็ต้องคืนให้หลวงเท่านั้นไม่มีสิทธิ์ยักย้ายจ่ายแจกไปให้ผู้หนึ่งผู้ใด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark